Máy bay Anh bị nghi do thám tên lửa S-300 của Syria

Thứ tư, ngày 17/10/2018 20:30 PM (GMT+7)
Hai máy bay Anh xuất hiện gần biên giới phía nam Syria, làm dấy lên nghi ngờ rằng London đang thu thập tin tức về tên lửa S-300 của Syria.
Bình luận 0

img

Trinh sát cơ RC-135W của không quân Anh. Ảnh: Aviationist.

Một trinh sát cơ RC-135W cùng một máy bay tác chiến điện tử R1 Sentinel của không quân Hoàng gia Anh ngày 16/10 thực hiện chuyến bay gần khu vực biên giới phía nam Syria, Sputnik hôm nay dẫn nguồn tin của các tổ chức theo dõi hàng không Syria.

Dữ liệu hành trình bay cho biết cả hai máy bay này đều áp sát lãnh thổ Syria từ hướng không phận Iraq.

Theo giới quan sát, rất có thể các máy bay Anh đang thực hiện nhiệm vụ do thám các tổ hợp phòng không mới nhất của quân đội Syria, bởi đây là khu vực quân đội Syria triển khai hệ thống tên lửa S-300 do Nga cung cấp.

4 tiêm kích F-16 Israel ngày 8/10 cũng xuất hiện trong thời gian ngắn trên vùng trời gần thành phố Tripoli của Lebanon, quốc gia có chung biên giới với Syria, nhiều khả năng nhằm thăm dò, đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của S-300.

Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tháng bàn giao miễn phí ba hệ thống S-300PM với 24 xe bệ phóng cùng hơn 300 quả đạn tên lửa cho quân đội Syria. Đây được coi động thái đáp trả của Nga trước việc tiêm kích Israel bị cáo buộc cố tình sử dụng chiến thuật núp bóng khiến phòng không Syria bắn nhầm trinh sát cơ Il-20 đêm 17/9.

Israel bác cáo buộc, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria để ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí cho lực lượng Hezbollah mà Tel Aviv coi là khủng bố.

Nguyễn Hoàng (VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem