Máy bay chở 176 người rơi: Iran bất ngờ mời Mỹ tham gia điều tra

Nguyễn Thái - CNBC News Thứ sáu, ngày 10/01/2020 12:35 PM (GMT+7)
Iran đã chính thức mời Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) tham gia quá trình điều tra nguyên nhân khiến máy bay Ukraine chở 176 người rơi gần Tehran hôm 8/1 và toàn bộ người trên khoang thiệt mạng.
Bình luận 0

img

Nhân viên pháp y đang kiểm tra thi thể các nạn nhân trong vụ máy bay Ukraine rơi ở Iran khiến 176 người thiệt mạng

Theo CNBC News, thông tin Iran mời Mỹ tham gia điều tra vụ máy bay rơi được xác nhận bởi một quan chức Iran hôm 9/1.

"NTSB đã có hồi đáp điều tra viên trưởng của chúng tôi và cho biết sẽ cử một đại diện tham gia", Farhad Parvaresh, người đại diện của Iran tại Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO), chia sẻ với Reuters.

Tuy nhiên, NTSB từ chối bình luận về vụ việc.

Một người được thông báo về vấn đề này xác nhận NTSB đã chấp thuận lời mời từ phía Iran nhưng cho biết chưa rõ tổ chức này có được cử đại diện tham gia điều tra hay không, vì còn liên quan tới các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran sau các đợt nã tên lửa.

Hãng Boeing cũng cho biết đã "hỗ trợ NTSB trong việc điều tra vụ máy bay chở 176 người rơi ở Iran".

Trong khi đó, Canada, nước có hàng chục hành khách trên máy bay gặp nạn, cũng chỉ định một chuyên gia tới Iran. Ngoài ra, một nhóm chuyên gia từ Ukraine đã tổ chức thảo luận ở Tehran hôm 9/1. Theo ông Parvaresh, Iran sẵn sàng cung cấp nơi ở và visa cho các nhà điều tra nước ngoài được cử tới.

Cũng theo vị đại diện của Iran tại ICAO, Thụy Điển và Afghanistan, 2 nước có công dân trên máy bay gặp nạn, cũng nhận được thông báo. Pháp cũng có thể cử người tham gia điều tra với tư cách là một trong những nước sản xuất động cơ của máy bay gặp nạn.

Ông Parvaresh còn phủ nhận các tuyên bố của Mỹ, Canada cho rằng Iran bắn nhầm máy bay Ukraine và khẳng định Iran cam kết điều tra đầy đủ, minh bạch về thảm họa hàng không này, nhấn mạnh còn quá sớm để kết luận nguyên nhân.

"Với tư cách là công dân Iran, chúng tôi cảm thấy đây là thảm kịch đối với gia đình nạn nhân và với cả đất nước chúng tôi", Parvaresh phát biểu và gửi kèm lời chia buồn tới người thân của 176 nạn nhân.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau trước đó cho biết máy bay Ukraine rất có thể bị bắn hạ bởi tên lửa Iran, căn cứ vào nguồn tin tình báo của Canada và một số nguồn khác.

Đồng quan điểm, chính phủ Mỹ cũng tin rằng Iran bắn nhầm máy bay Ukraine, theo Reuters.

Thông tin chuyến bay cho thấy, máy bay Boeing 737-800 số hiệu PS752, cất cánh lúc 6h14 (giờ địa phương) ngày 8/1 và đạt tới độ cao hơn 2.000 mét trước khi dữ liệu đột ngột kết thúc.

Một video còn ghi lại hình ảnh được cho là khoảnh khắc máy bay bị tên lửa bắn trúng. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn đang trong quá trình xác minh.

Parvaresh cho biết ghi nhận của các chuyên gia cho thấy máy bay Ukraine không bị bắn hạ bởi tên lửa và điều quan trọng là phải giữ cho cuộc điều tra không liên quan tới mục đích chính trị. 

"Tôi nghĩ chúng ta phải giữ cho cuộc điều tra không bị dính tới căng thẳng chính trị trong khu vực và để cho các chuyên gia làm đúng nhiệm vụ của họ", ông Parvaresh nhấn mạnh.

Không trao hộp đen máy bay chở 176 người rơi cho Mỹ, Iran ”cầu cứu” nước khác

Người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran (CAOI) cho biết Tehran có thể phải cần tới sự trợ giúp của nước ngoài...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem