Máy bay Malaysia mất tích: “Cha ơi, về nhà đi...”

Đức Hoàng Thứ ba, ngày 30/12/2014 07:01 AM (GMT+7)
Ngày 29.12 - thêm một ngày vô vọng nữa trôi qua, số phận của 162 người trên chuyến bay QZ8501 của Malaysia bị mất tích sáng 28.12 vẫn chưa được hé lộ. Chiến dịch tìm kiếm vẫn tiếp diễn, và hàng trăm người thân của các hành khách đang mất tích vẫn vạ vật ở sân bay chờ đợi…
Bình luận 0

Phát hiện vật thể khả nghi

Ngày 29.12, Không quân Indonesia cho biết máy bay Australia phát hiện vật thể khả nghi ở khu vực cách vị trí chuyến bay QZ8501 của Hãng AirAsia mất liên lạc khoảng 1.120km. Trong khi đó, báo Bưu điện Jakarta dẫn thông tin từ một quan chức trong Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ quốc gia Indonesia cho biết, máy bay QZ8501 được cho là đã rơi ở vị trí 03.22.46 vĩ độ Nam và 108.50.07 kinh độ Bắc, cách đảo Belitung khoảng 80-100 hải lý. Belitung nằm ở bờ đông của đảo Sumatra, Indonesia, trên biển Java.

img

Một bé gái cầm bức ảnh của cả gia đình có mặt trên chuyến bay QZ8501 đang bị mất tích. EPA

Trong khi đó, theo Hãng tin AFP, chỉ huy căn cứ không quân tại Jakarta Dwi Putranto cho biết ông đã nhận được thông báo rằng máy bay Orion của Australia đã phát hiện các vật thể khả nghi gần đảo Nangka, cách khu vực Pangkalan Bun khoảng 160km về phía tây nam, và gần Kalimantan. Hiện giới chức vẫn chưa thể xác định chắc chắn những vật thể lạ nói trên có thuộc về chiếc máy bay đang bị mất tích hay không.

 

Tờ Pos Belitung dẫn lời một ngư dân ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía cực Đông hòn đảo Belitung thuộc Indonesia cho biết ông này đã nghe thấy một tiếng nổ lớn vào khoảng 7-8 giờ sáng 28.12, là thời điểm chuyến bay QZ8501 biến mất khỏi màn hình radar.

Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ quốc gia Indonesia Bambang Soelistyo ngày 29.12 cho biết, chiếc máy bay của Hãng hàng không AirAsia chở 162 người bị mất tích khi đang bay từ Indonesia tới Singapore, nhiều khả năng đang nằm dưới đáy biển. Ông Soelistyo nói: “Dựa trên tọa độ chúng tôi được cung cấp và những phân tích cho rằng có khả năng máy bay gặp nạn trên biển, giả thiết đặt ra là hiện chiếc máy bay này đang ở dưới đáy biển. Đó là đánh giá sơ bộ và giả thiết này có thể tiếp tục được củng cố dựa trên kết quả chiến dịch tìm kiếm”.

Ông Soelistyo cũng thừa nhận Indonesia hiện không có các thiết bị tìm kiếm sâu dưới đáy biển, nhưng sẽ nhờ tới sự giúp đỡ của các nước khác trong trường hợp cần thiết.

Xin hãy trả cha về với con

Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm mới 2015, nhưng hàng trăm gia đình có thân nhân trên chuyến bay đang mất tích vẫn vạ vật ở 2 sân bay Juanda và Changi chờ tin người thân của họ. Trên khắp thế giới, mọi người vẫn cầu nguyện phép màu sẽ đến với chuyến bay QZ8501.

Theo Dailymail, Alain - một doanh nhân 27 tuổi, là một trong số 162 người trên chuyến bay QZ8501 bị mất tích. Anh đi nghỉ cùng bố mẹ và 3 người em trai trước khi kết hôn vào tháng 5 năm sau. Louise Sidharta, 25 tuổi, vợ sắp cưới của Alain cho biết, cô nhận được thông tin về chuyến bay bị mất liên lạc khi đang trên đường đến sân bay Changi của Singapore để đón họ. Sau khi kiểm tra thông tin trên mạng, cô bàng hoàng khi biết rằng vị hôn phu của mình có trên chuyến bay đó. Với khuôn mặt tiều tụy chỉ sau một hôm, nhưng Louise vẫn tỏ ra rất mạnh mẽ, cô nói rằng giờ là lúc mọi người hãy cầu nguyện cho những người trên chuyến bay và hy vọng điều may mắn sẽ đến với họ.

Con gái Angela Anggi Ranastianis (22 tuổi) của cơ trưởng Iriyanto đã viết dòng tin nhắn trên mạng xã hội đầy cảm động để cầu mong cha mình trở về. "Cha ơi, cha về nhà đi, con luôn cần cha. Cha nhất định phải bình an trở về!”. Ông Iriyanto còn có một cô con gái khác, 7 tuổi, tên là Arya Galih Gegana. Còn vợ ông, bà Ida, đã tự giam mình trong phòng khi nghe tin về chuyến bay mất tích.

Và còn rất nhiều số phận trên chuyến bay đang mất tích. Đa số họ đang đi cùng gia đình để tận hưởng một kỳ nghỉ bình yên bên người thân, nhưng con đường trở về của họ dường như đã xa vời vợi.

Mọi nỗ lực tìm kiếm vẫn tiếp diễn. Cục Điều tra sự cố hàng không Singapore đã đề nghị cử 2 nhóm chuyên gia cùng 2 bộ thiết bị dò tìm dưới nước để hỗ trợ nhà chức trách Indonesia tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501. Quân đội Singapore cũng điều động thêm 2 máy bay tham gia chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn tại khu vực nằm giữa Tanjun Pandan và Pontianak ở Tây Kalimantan của Indonesia.

Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới đã tuyên bố sẽ sẵn sàng hỗ trợ công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của AirAsia.

Ngày 29.12, các quan chức cho biết một máy bay Airbus A320 của Hãng hàng không AirAsia Zest chở 184 người (6 thành viên phi hành đoàn) đã gặp phải vấn đề về lốp ở thành phố Tagbilaran, miền Trung Philippines. Ít nhất 4 chuyến bay nội địa đến và đi ở Tagbilaran đã bị hủy do sự cố trên. 


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem