MiG-35 của Nga sẽ "bắt chết" F-22, F-35 của Mỹ?

Minh Anh Thứ hai, ngày 13/06/2016 08:45 AM (GMT+7)
Chiến đấu cơ Mikoyan MiG-35 Fulcrum-F sẽ được đưa vào thử nghiệm trong năm 2017 để bàn giao cho không quân Nga vào năm 2018. Việc thử nghiệm ban đầu được lên kế hoạch diễn ra vào mùa hè năm nay, nhưng sau đó phải lùi lại do nhiều vấn đề kĩ thuật.
Bình luận 0

“Các công việc phát triển MiG-35 đang diễn ra theo hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Chiếc máy bay đã gặp một vài vấn đề về kĩ thuật khiến nó đi sau kế hoạch một thời gian nhưng nhìn chung, chúng tôi đã tìm ra cách giải quyết”, giám đốc Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (UAC), ông Vladimir Mikhailov nói với hãng tin Tass vào hôm 9-6.

Theo ông Mikhailov, UAC sẽ cố gắng bắt kịp tiến độ đề ra ban đầu trong năm sau. Một vài phần của MiG-35 đã được chạy thử trong phóng thí nghiệm và toàn bộ chiếc máy bay sẽ được thử nghiệm lần cuối trong năm  2017 để kịp thời bàn giao cho không quân Nga vào năm 2018.

img

Chiến đấu cơ MiG-35

MiG-35 là một biến thể hiện đại hóa sâu từ MiG-29 với khung máy bay nhẹ hơn, động cơ tiết kiệm nhiên liệu, mạnh mẽ và có véc-tơ đẩy điều hướng vô cùng linh hoạt. Ngoài ra, MiG-35 cũng được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến với radar Zhuk-MA quét mảng pha điện tử chủ động, có thể theo dõi mục tiêu có kích cỡ chiến đấu cơ từ khoảng cách 150km.

Đáng chú ý, MiG-35 được trang bị hệ thống định vị quang học (OLS), hoạt động với các bước sóng trực quan và hồng ngoại. Các loại radar hiện nay thường “bó tay” trong việc phát hiện ra các máy bay tàng hình vì diện tích phản xạ radar của nó quá nhỏ, nhưng OLS lại thu nhận bước sóng hồng ngoại và cung cấp hình dạng của mục dưới dạng ảnh nhiệt. Do đó, đây là hệ thống được cho là sẽ hoạt động hiệu quả trong việc “bắt chết” các máy bay tàng hình thế hệ 5 của Mỹ như F-22 và F-35. Ngoài ra, hệ thống này cũng có ưu điểm là quan sát được vào ban đêm, phân biệt được mục tiêu là thật hay giả.

Công ty RSK-MiG, thuộc tập đoàn UAC, đang hy vọng MiG-35 sẽ lấy lại hào quang của các máy bay MiG từ thời Liên-xô. Do kể từ sau khi Liên-xô tan rã, hãng Sukhoi đang trở nên áp đảo hoàn toàn về mẫu mã và khả năng của các loại máy bay chiến đấu cho không quân Nga. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem