Một mình đi xe lăn xuyên Trung Quốc

Võ Dũng (theo CNN) Thứ sáu, ngày 18/03/2016 07:27 AM (GMT+7)
Anh Quan Peng, 29 tuổi, đang trở thành biểu tượng của tinh thần vượt lên chính mình khi đang một mình đi xe lăn xuyên Trung Quốc với tổng chiều dài 5.670km.
Bình luận 0

Quan từng là một nhân viên dịch vụ khách hàng tại Bắc Kinh. Anh quyết định thực hiện hành trình này để kêu gọi cộng đồng thay đổi nhận thức về người khuyết tật và trang bị thêm nhiều cơ sở vật chất dành cho người khuyết tật ở nơi công cộng.

Quan Peng xuất phát từ thủ đô Bắc Kinh vào tháng 8.2014 và hiện vẫn chưa về đích - tức cực Nam của Trung Quốc. Hành trình của Quan Peng dự kiến kéo dài hơn 2 năm.

Tính đến nay, anh đã đến được 43 thành phố và thị trấn, thuộc 5 tỉnh, bất chấp mọi vất vả khi tự di chuyển bằng xe lăn và kinh phí eo hẹp.

Trả lời CNN về mục đích hành trình đặc biệt này, anh  Quan Peng nói: “Tôi xem hành trình này như cuộc chiến. Đó không chỉ là cuộc chiến để tôi vượt lên những khiếm khuyết của cơ thể mà còn để chống lại sự phân biệt đối xử đối với người khuyết tật vẫn còn tồn tại trong xã hội. Tôi muốn người khuyết tật được đối xử như những người bình thường”.

img

Anh Quan Peng, 29 tuổim quyết tâm đi xe lăn xuyên Trung Quốc với tổng chiều dài 5.670km.

Quan Peng đã qua đêm trong lều, hoặc cắm một chiếc ô lên xe lăn và ngủ ngay trên xe. Anh cũng “cắm trại” tại nhiều bệnh viện, hay nhà vệ sinh công cộng.

Quan Peng kể: “Có mấy lần tôi đi thuê khách sạn, các nhân viên khách sạn đều nghĩ tôi là người ăn xin nên bảo rằng không còn phòng trống”.

img

Đôi tay cuồn cuộn của anh Quan Peng vì nhiều ngày ròng rã lăn xe xuyên Trung Quốc..

Đèo dốc, ngay cả những đỉnh núi cũng không thể khiến Quan chùn bước. Khi đến khu vực núi thiêng Taishan, Quan đã từ chối mọi sự giúp đỡ và tự mình bò lên đỉnh. Sau khi chinh phục được đỉnh núi này, anh nói: “Sẽ chẳng còn nơi nào mà tôi không thể đến. Chẳng có điều gì có thể ngăn cản quyết tâm của tôi”.

img

Đèo dốc, kể cả núi, không thể ngăn được quyết tâm đi xuyên Trung Quốc bằng xe lăn của anh Quan Peng.

Dẫu hành trình xuyên Trung Quốc gian khó là vậy, Quan Peng vẫn từ chối mọi sự giúp đỡ, kể cả về tiền bạc. Anh nói: “Tôi muốn chứng tỏ với mọi người rằng những người khuyết tật có thể làm việc, có thể tạo ra những giá trị. Chúng tôi không hề vô dụng hay chỉ có thể nằm suốt ngày trên giường”.

Theo một thống kê mới nhất, Trung Quốc hiện có khoảng 85 triệu người khuyết tật. Dù Trung Quốc đã có những nỗ lực chăm lo người khuyết tật như làm dốc dành cho xe lăn ở các khu vực công cộng, xây nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật…, song người khuyết tật vẫn còn bị phân biệt đối xử trong các lĩnh vực như giáo dục, việc làm…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem