Mỹ: 54 tuổi, đêm dọn toilet, ngày học đại học suốt 8 năm

Mẫn Di - NBC Thứ hai, ngày 23/05/2016 06:55 AM (GMT+7)
Một người chuyên dọn dẹp toilet tại trường đại học vào ban đêm kết hợp với học kiến thức vào ban ngày vừa tốt nghiệp bằng kỹ sư điện máy vào cuối tuần này ở tuổi 54.
Bình luận 0

img
Ông Michael Vaudreuil tại lễ tốt nghiệp 

Giai đoạn kinh tế khó khăn, ông Michael Vaudreuil bị cuốn vào vòng xoáy phá sản, bán nhà, bán xe. Quá "đói" việc, Vaudreuil đã quyết định kiếm một công việc tạm thời, đó là dọn dẹp tại Học viện Bách khoa Worchester hồi năm 2008.

"Tôi không kiếm nhiều tiền như trước, nhưng thế còn tốt hơn không có", Vaudreuil nói.

Và bây giờ, sau 8 năm học và làm cùng lúc, ông bố có 3 con đã chạm tới tấm bằng kỹ sư điện máy, kèm thêm một chứng chỉ tâm lý với điểm tổng kết 3,65 (tương đương 9,125).

Vaudreuil nảy ra ý định này khi biết trường Worchester miễn học phí cho nhân viên, và ông cũng cần một thứ gì đó kể kéo mình khỏi tâm trạng chán chường sau khi bị phá sản công ty sản xuất nhựa, mất nhà, xe, thậm chí mẹ ông cũng mới qua đời.

img

"Tôi như bị thôi miên đến nỗi không còn cảm thấy đau đớn, nhưng cũng chẳng cảm thấy niềm vui", Vaudreuil chia sẻ.

Ban đầu, ông học các lớp tâm lý học, sau đó dần chuyển sang khóa kỹ sư máy. Sau khi làm việc, ông quay về căn nhà nhỏ bé với gia đình, chỉ ngủ khoảng 4 tiếng rồi lại đi học. "Tôi bị mắc chứng khó ngủ, nhưng trong trường hợp này đó lại là lợi thế", Vaudreuil đùa. Hoạt động trí óc làm tư duy linh hoạt trở lại sau khi bị chai ỳ bởi công việc chân tay. Dù già hơn bạn học tới 30 tuổi, ông không hề thua kém. "Đó là trải nghiệm rất tích cực. Khi làm việc nhóm tôi không hề cảm thấy bị lạc lõng".

Khi ông 'thú nhận' với các sinh viên khác về công việc của mình, họ thậm chí còn tỏ ra ngưỡng mộ.

Vậy là sau khi tốt nghiệp cấp III cả vài chục năm, Vaudreuil tiếp tục nhận thêm bằng liên kết với học viện công nghệ Wentworth tại Boston. Mục tiêu được hoàn thành có sự hy sinh không nhỏ của vợ ông, Joyce, cũng là một giáo viên. "Một mình tôi không thể làm được. Kể cả lúc ở nhà vào cuối tuần, tôi và vợ thực sự không dành nhiều thời gian cho nhau".

img

Ông cũng được ban quản lý nhà trường hỗ trợ rất nhiều. Eric Chojnowski, một thành viên ban quản trị cho biết: "Tấm bằng mà Mike theo đuổi rất khó có được. Ông ấy đúng là một niềm cảm hứng lớn. Chúng tôi rất tự hào về điều đó."

Vợ và 3 con của Vaudreuil cũng có mặt trong lễ tốt nghiệp. Trong diễn văn, hiệu trưởng nhắc tới ông như một tấm gương vượt khó: "Mike hoàn toàn có thể bỏ cuộc bất cứ khi nào, nhưng ông ấy đã không làm vậy". Khi đứng lên bục nhận bằng, đám đông đã hò reo cuồng nhiệt.

Cũng giống như nhiều 'bạn đồng trang lứa' Vaudreuil vẫn chưa có việc làm chính thức. Trong thời gian này, ông sẽ tiếp tục làm việc bảo vệ tại trường, nhưng vẫn hy vọng sẽ trở thành một kỹ sư thiết kế máy móc. "Tôi không phải là kiểu người dễ hài lòng", Mike nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem