Mỹ càng đánh bom, Taliban càng trỗi dậy mạnh hơn

Phương Đăng Thứ tư, ngày 13/06/2018 14:35 PM (GMT+7)
Một tư lệnh Afghanistan cho biết, có khoảng 77.000 chiến binh Taliban đang chiến đấu chống chính phủ Afghanistan - gấp đôi ước tính của giới chức Mỹ về sức mạnh của nhóm phiến quân này.
Bình luận 0

img

Các chiến binh Taliban

Theo Sputnik, sự nổi lên rõ ràng của các chiến binh Taliban đang phản ánh chiến dịch ném bom kém hiệu quả của Mỹ, mặc dù quân đội Mỹ đã tăng cường ném bom kể từ tháng 3.

Tư lệnh Afghanistan Laal Jan Zaheer mới đây tuyên bố gây sốc rằng: "77.500 chiến binh Taliban, trong đó có 5.000 ngoại binh và 3.000 chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang thực hiện các hoạt động chống lại hòa bình và ổn định ở đất nước chúng ta".

Sứ mệnh hỗ trợ của NATO do Mỹ dẫn đầu hồi tháng 1 nhận định rằng, số lượng các chiến binh Taliban ở Afghanistan đang bị thu hẹp bị cho là "đánh giá thiếu chính xác, phỏng đoán và không điều tra cụ thể".

Trước đó nữa, vào tháng 9.2017, Tổng thanh tra đặc biệt của Mỹ về Tái thiết Afghanistan (SIGAR) đưa ra ước tính chỉ có khoảng 25.000 đến 35.000 chiến binh Taliban đang chiến đấu ở Afghanistan".

Một báo cáo hồi tháng 5 của SIGAR cũng cho biết, Taliban đã kiểm soát, hoặc gây ảnh hưởng và đang tranh chấp 43,7% diện tích lãnh thổ Afghanistan.

Trong một bài phát biểu phát biểu tại trụ sở của NATO ở Brussels tuần trước, Tư lệnh hàng đầu của Mỹ ở Afghanistan, Tướng John Nicholson cảnh báo: "Taliban không còn chiến đấu để giành thêm lãnh thổ mới ở Afghanistan nữa. Chúng đang chiến đấu để gây thương vong và thu hút sự chú ý nhằm cải thiện vị thế thương lượng của chúng".

Các cuộc tấn công diễn ra bất chấp thỏa thuận ngừng bắn giữa nhóm phiến quân này và chính phủ Afghanistan trong kỳ nghỉ lễ Hồi giáo Eid al-Fitr (14-15.6), theo Sputnik.

Chính quyền Afghanistan mới đây đã đơn phương tuyên bố chấm dứt ngừng bắn vốn dự kiến kéo dài từ 12.6 đến ngày 20.6.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem