Mỹ công bố tài liệu mật vụ ám sát tổng thống bí ẩn nhất thế kỉ 20

Quang Minh – NBC, NYT Thứ sáu, ngày 27/10/2017 07:16 AM (GMT+7)
Bí ẩn về vụ ám sát Tổng thống Kennedy cách đây 57 năm sẽ được giải đáp với gần 3.000 trang tài liệu mật.
Bình luận 0

img

Ít giây trước khi ông Kennedy bị bắn.

Dự kiến tối ngày 26.10 (giờ Mỹ), Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ sẽ cung cấp những tài liệu chưa từng xuất hiện về vụ ám sát cố Tổng thống John F.Kennedy. Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ Nhà Trắng khẳng định một số tài liệu mật sẽ được công bố muộn hơn chứ không đưa ra đồng thời.

Đài NBC cho biết Cục Lưu trữ sẽ công bố 2.981 trang tài liệu và phần còn lại sẽ được biên soạn và gửi tới công chúng trong thời hạn 180 ngày.

Video Tổng thống Kennedy bị ám sát.

 “Tôi là người ra quyết định bức màn bí mật cần phải được hé lộ cho người dân được biết”, ông Trump tuyên bố. “Dù vậy, nhiều thông tin quan trọng có ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, hệ thống hành pháp và các mối quan hệ ngoại giao sẽ được biên soạn lại cho phù hợp”.

Tổng thống Trump nói rằng muốn “một sự minh bạch hoàn toàn” cho người dân Mỹ. Vụ ám sát Tổng thống Kennedy vào ngày 22.11.1963 khiến toàn bộ nước Mỹ chấn động. Thời điểm vụ việc xảy ra, sát thủ duy nhất được cho là Lee Harvey Oswald. Dù vậy, nhiều người không tin tưởng vào điều này và còn tồn tại nhiều “thuyết âm mưu”.

img

Đệ nhất Phu nhân choáng váng bò ra phía sau khi thấy chồng bị bắn giữa đầu.

Cục Lưu trữ cho biết 90% thông tin công bố lần này đã được người dân biết tới và chỉ có 10% còn lại là tuyệt mật.

Clint Hill, cựu mật vụ từng lấy thân mình chắn đạn cho ông Kennedy và Đệ nhất phu nhân cũng phát biểu trong ngày đặc biệt này: “Tôi hy vọng rằng sau khi tài liệu mật được công bố, chúng ta sẽ hiểu vì sao sát thủ Oswald lại bắn Tổng thống”. Clint nói rằng ông vẫn cảm thấy ân hận vì phản ứng không đủ nhanh để cứu mạng được Tổng thống Kennedy.

Ảnh hiếm: Toàn cảnh vụ ám sát Tổng thống Mỹ Reagan

Vụ ám sát Tổng thống Mỹ Reagan từng gây rúng động năm 1981, một lần nữa gây xôn xao khi kẻ ám sát vừa được thả tự...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem