Mỹ đi nước cờ hiểm với các đồng minh ở Trung Đông để chống Iran

Văn Giang Thứ bảy, ngày 25/05/2019 18:31 PM (GMT+7)
"Thương vụ này sẽ hỗ trợ cho đồng minh của chúng tôi, tăng cường sự ổn định ở Trung Đông và giúp những quốc gia này kìm hãm và tự vệ trước Cộng hòa Hồi giáo Iran", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.
Bình luận 0

img

Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tuyên bố rằng Ả Rập Saudi và UAE cần vũ khí mới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ thị Bộ Ngoại giao phê duyệt những hợp đồng vũ khí với trị giá 8,1 tỷ USD cho Jordan, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhằm chống lại Iran, Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Sáu.

“Hôm nay tôi đã đưa ra quyết định theo Điều 36 của Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí và chỉ thị cho cơ quan (nhà nước) hoàn thành ngay lập tức (quy trình làm việc) về 22 hợp đồng cung cấp vũ khí cho Jordan, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Ả Rập Saudi, với trị giá khoảng 8.1 tỷ đô la, (sẽ được chuyển giao) để kiềm chế sự gây hấn của Iran và xây dựng năng lực phòng vệ cho đối tác”, tuyên bố cho biết.

"Thương vụ này sẽ hỗ trợ cho đồng minh của chúng tôi, tăng cường sự ổn định ở Trung Đông và giúp những quốc gia này kìm hãm và tự vệ trước Cộng hòa Hồi giáo Iran", ông nhấn mạnh.

Thời Tổng thống George W. Bush đã sử dụng điều khoản này vào năm 2006 để gửi vũ khí dẫn đường chính xác tới Israel trong cuộc chiến tranh giữa Israel và Hezbollah, nhưng đó là lần cuối cùng một chính quyền  Mỹ lợi dụng kẽ hở.

Tổng thống Donald Trump có thể sẽ tuyên bố rằng Ả Rập Saudi và UAE cần vũ khí mới vì họ phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tiếp từ phiến quân Houthi. Tuy nhiên, cuộc chiến Yemen đã nổ ra từ năm 2015, với việc Mỹ ủng hộ phe liên minh do Saudi dẫn đầu. Tuy nhiên, Mỹ vẫn có thể lập luận rằng, trường hợp khẩn cấp vẫn còn hiện hữu, đặc biệt là khi Mỹ trước đây đã bán vũ khí cho Saudis thông qua quy trình thông thường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem