Mỹ đồng ý bán vũ khí 1,4 tỷ USD cho Đài Loan, Trung Quốc sẽ ra sao?

Duy Anh Thứ sáu, ngày 30/06/2017 12:07 PM (GMT+7)
Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận bán vũ khí 1,4 tỷ USD cho Đài Loan. Tin này sẽ làm Trung Quốc nổi giận.
Bình luận 0

img

Binh sĩ Đài Loan diễn tập chuẩn bị phóng một trong những phi đạn Patriot năm 2014.

Ngày 29.6, Chính quyền Tổng thống Trump đã thông báo với Quốc hội về thương vụ được đề nghị bán vũ khí cho Đài Loan, Người phát ngôn  Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết.

Người phát ngôn Nauert cho biết: "Chính quyền đã chính thức thông báo với Quốc hội về 7 thương vụ bán vũ khí được đề xuất cho Đài Loan. Hiện có trị giá khoảng 1,42 tỷ USD". 

Bà Nauert nói thương vụ mua bán vũ khí này này sẽ không vi phạm Đạo luật Quan hệ Đài Loan vốn là cơ sở cho những liên lạc của Mỹ với hòn đảo này.

"Chúng tôi tin rằng nó cho thấy sự ủng hộ của chúng tôi đối với khả năng của Đài Loan duy trì một chính sách tự vệ đầy đủ," bà Nauert nói. "Tôi cần chỉ ra rằng không có gì thay đổi đối với chính sách 'một Trung Quốc' của chúng tôi."

Trước đó, Hạ viện Mỹ cũng đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump đẩy mạnh các thương vụ bán vũ khí mới cho Đài Loan. Được biết, Tổng thống Donald Trump đang nghiên cứu một gói thương vụ bán vũ khí mới cho Đài Loan trong năm nay, bao gồm các hệ thống tên lửa hiện đại và tên lửa chống hạm.

Tin này chắc chắn sẽ làm Trung Quốc nổi giận.  Thương vụ diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm cho mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh liên quan tới những nỗ lực nhằm kiềm chế  Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Thương vụ vũ khí gần đây nhất giữa Mỹ và Đài Loan, trị giá 1,8 tỷ USD, được công bố vào tháng 12. 2015. Trung Quốc khi đó phản đối mạnh mẽ, nhưng nó không làm suy giảm mối quan hệ Mỹ-Trung và các quan hệ quân sự.

Ở thời điểm đó, Trung Quốc yêu cầu Đài Loan không được gây tổn hại cho quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan sau khi có tin cho rằng Mỹ sẽ đồng ý bán 2 tàu chiến cho hòn đảo này. Bắc Kinh tuyên bố "kiên quyết phản đối" mọi thương vụ vũ khí giữa nước ngoài với Đài Loan bằng vũ lực nếu thấy cần thiết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem