Mỹ hô hào IMF, châu Âu tăng viện trợ quân sự cho Ukraine

Phương Đăng (theo Itar-tass)) Thứ hai, ngày 24/11/2014 14:40 PM (GMT+7)
Chính quyền Obama muốn tăng viện trợ quân sự cho Ukraine và đang kỳ vọng Quốc hội Mỹ sẽ rót thêm vốn bổ sung cho mục đích này vào ngân sách trong năm tài chính 2015. Hiện Mỹ đang cung cấp cho Ukraine các hệ thống radar, súng cối và thiết bị quân sự khác.
Bình luận 0

img Một nhóm binh sĩ quân đội Ukraine bên phương tiện bọc thép.  Ảnh minh họa. 

Ukraine đang rất thất vọng vì Mỹ không cam kết cung cấp vũ khí sát thương họ họ vì e ngại động thái này sẽ chọc giận Moscow.

Giới chức Mỹ trong cuộc họp báo hôm 23.11 chỉ xác nhận các loại vũ khí không có tính sát thương sẽ được cung cấp cho Ukraine mà không hề đề cập đến các loại vũ khí tấn công.

Những loại vũ khí được chính thức xác nhận được coi là vũ khí phòng thủ, nhưng có thể được sử dụng trong mọi hoạt động chiến đấu

Các hệ thống radar đầu tiên của Mỹ có khả năng phát hiện vị trí của súng cối của đối phương đã được gửi cho phía Ukraine. Một số loại vũ khí khác  cũng sẽ sớm được bàn giao.

Ngoài ra, một số trang thiết bị cũng như các xe quân sự dư thừa được liệt vào loại hàng tồn kho của Lầu Năm Góc, bao gồm các xe Humvee, cũng sẽ được cung cấp cho các lực lượng vũ trang Ukraine.

Mỹ đã phân bổ 100 triệu USD và đang có kế hoạch chi thêm hàng chục triệu USD để huấn luyện binh sĩ Ukraine. Hiện các kế hoạch tài chính đang được xem xét tại Quốc hội, giới chức Mỹ cho hay. Dù được thông qua, các khoản viện trợ này cũng sẽ chỉ được cấp cho Ukraine sau khi nước này hoàn thiện cơ cấu chính phủ mới và bắt đầu thực hiện các cải cách.

Mỹ đồng thời cũng cam kết tăng cường hỗ trợ cho Ukraine trong vấn đề an ninh.

Ngoài ra, giới quan chức Mỹ còn nhấn mạnh, viện trợ cho Ukraine nên được nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế "chung tay góp sức". Một mình Mỹ không thể đảm đương được trọng trách này. Mỹ kêu gọi châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cùng giúp hỗ trợ Ukraine.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem