Mỹ "nổi đóa" vì đồng minh ngả về phía Nga

Phương Đăng (theo Express) Thứ tư, ngày 28/02/2018 16:07 PM (GMT+7)
Mỹ vừa mạnh mẽ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những hậu quả mà nước này phải đối mặt nếu không chịu từ bỏ thỏa thuận mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, Express dẫn nguồn tin ở Washington cho biết. 
Bình luận 0

img

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang củng cố quan hệ gần đây.

Theo báo Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ, một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ đã tiết lộ mối quan ngại của Washington về thương vụ mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga.

Theo quan chức này, thương vụ này bị cho là có thể "ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tương tác của NATO" và Washington có thể áp đặt các lệnh trừng phạt khắt khe nhằm đáp lại động thái của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng  Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã lên tiếng chống lại những lời đe dọa liên quan đến việc nước này mua hệ thống S-400 của Nga. 

img

Hệ thống tên lửa phòng không S-400

Trong một cuộc họp báo với đối tác Mỹ, Ngoại trưởng Rex Tillerson, ông Cavusoglu nhấn mạnh: "Chúng tôi không sử dụng đồng thời không chấp nhận những ngôn ngữ đe dọa. Đúng thế, Quốc hội Mỹ đã thông qua luật về các biện pháp trừng phạt của Nga, nhưng chúng tôi cần bảo đảm an ninh quốc gia. Chúng tôi muốn mua các phương tiện để đảm bảo điều đó từ các đồng minh của chúng tôi. Chúng tôi từng thương lượng không chỉ với Nga mà còn với các nước khác nữa. Và chúng tôi đã hoàn thành các cuộc đàm phán với Nga từ lâu trước khi Quốc hội Mỹ thông qua luật".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đe dọa sẽ áp dụng "các biện pháp thích hợp" đối với các nước mua các hệ thống S-400 của Nga. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cuối tuần trước vẫn ký một thỏa thuận trong đó, Moscow sẽ cung cấp Ankara các khẩu đội tên lửa đất đối không S-400, hoàn tất một thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ quân sự giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Hợp đồng S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, trị giá gần 1,8 tỉ bảng Anh đã khiến Mỹ nóng mặt. 

Kể từ Thế chiến thứ II, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã trở thành đồng minh thân cận, hợp tác để chống khủng bố ở Trung Đông và từng cam kết hợp tác để đánh bại chế độ Assad ở Syria.

Tuy nhiên, quan hệ ngoại giao gần đây giữa 2 đồng minh thân cận một thời đột ngột rạn nứt. Quân đội Mỹ đang hỗ trợ cho các lực lượng đối lập người Kurd ở Syria trong cuộc chiến chống Assad.

Tuy nhiên, Ankara lại coi lực lượng người Kurd là khủng bố và lo ngại rằng nhóm này có thể giành quyền tự trị tại biên giới Syria giáp Thổ Nhĩ Kỳ với sự giúp đỡ của Mỹ. Ankara thậm chí đã đe dọa sẽ tấn công các lực lượng đặc nhiệm Mỹ hỗ trợ người Kurd.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem