Mỹ phát triển máy bay VTOL không người lái siêu tốc

Minh Anh Thứ hai, ngày 07/03/2016 10:13 AM (GMT+7)
Cơ quan quản lý các dự án nghiên cứu quốc phòng hiện đại (DARPA) vừa công bố thiết kế của một máy bay không người lái mới có khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng (VTOL) bằng hệ thống đa cánh quạt.
Bình luận 0

Được thành lập sau khi Nga thực hiện thành công sứ mệnh “Sputnik”, DAPRA có mục tiêu đảm bảo Mỹ sẽ không bao giờ thua trong những cuộc đua về công nghệ. Đội thiết kế của cơ quan này vừa công bố những bức ảnh về một mẫu máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng có tên goi Lightning Strike.

Lightning Strike dựa vào một loạt 24 cánh quạt nhỏ gắn dọc 2 cánh và đuôi của máy bay. Những cánh quạt này có khả năng xoay, khiến chiếc máy bay có thể bay về phía trước hoặc sau với tốc độ cao. Lightning Strike được cho là có thể bay với vận tốc lên đến 740 km/h, và mang được hơn 1.800kg tải trọng. Quan trọng hơn, máy bay được thiết kế để gia tăng hiệu quả nâng từ 60% lên 75%.

img

img

Hình ảnh concept của máy bay Lightning Strike

Lighning Strike có thể được trang bị nhiều loại vũ khí, cũng như những thiết bị có khả năng làm nhiệm vụ tình báo và trinh sát. DAPRA thậm chí còn đề cập đến việc sử dụng tên lửa hành trình hay tên lửa chống tăng trên Lightning Strike.

Dự án này được DAPRA phối hợp với Rolls-Royce và Honeywell International, 2 công ty từng đầu tư hàng triệu USD để hỗ trợ khả năng phát triển vũ khí của Mỹ.

Những chuyến bay thử đầu tiên của Lightning Strike sẽ diễn ra vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã khẳng định rằng, họ không có ý định biên chế máy bay Lighning Strike vào hoạt động, mà chỉ sử dụng nó để nghiên cứu những cải tiến về công nghệ nâng thẳng đứng (VTOL).

Hiện nay, Mỹ đang sử dụng máy bay duy nhất có công nghệ lên thẳng đứng bằng cánh quạt nghiêng  là Boeing V-22 Osprey. Được phát triển vào năm 1988, V-22 Osprey có thể hoạt động linh hoạt hơn một chiếc trực thăng thong thường, tuy nhiên, việc có ít cánh quạt khiến nó kém hiệu quả và tiêu hao năng lượng rất lớn khi cất cánh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem