Mỹ ra điều kiện cho Triều Tiên sau thượng đỉnh Donald Trump - Kim Jong-un

Chủ nhật, ngày 13/05/2018 19:30 PM (GMT+7)
Mỹ yêu cầu Triều Tiên vận chuyển một số vũ khí hạt nhân, vật liệu phân hạch và tên lửa tầm xa ra khỏi nước này trong vòng vài tháng sau hội nghị thượng đỉnh Donald Trump - Kim Jong-un.
Bình luận 0

img

Triều Tiên công bố kế hoạch dỡ bỏ bãi thử hạt nhân từ ngày 23-25.5. Ảnh: RT

Yonhap dẫn các nguồn tin cho biết, Mỹ đặt ra yêu cầu trong cuộc đàm phán với Triều Tiên để điều chỉnh chương trình nghị sự giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở Singapore vào ngày 12.6 tới, nói rằng các lệnh trừng phạt sẽ không được nới lỏng trừ khi Triều Tiên thực hiện yêu cầu của Mỹ.

Hiện Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng nào.

Đòi hỏi của Mỹ cho thấy Washington tin rằng cam kết của Bình Nhưỡng ngừng thử hạt nhân và tên lửa là chưa đủ, và Triều Tiên cần làm nhiều hơn để chứng minh cam kết từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thăm Bình Nhưỡng để thảo luận việc chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh, đồng thời nhận 3 công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do. Báo chí nhà nước Triều Tiên sau đó nói rằng "hai bên đã đạt được một sự đồng thuận thỏa đáng về các vấn đề thảo luận".

Tại cuộc hội đàm đầu tiên với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 11.5, Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ sẵn sàng hỗ trợ thúc đẩy nền kinh tế của Triều Tiên nếu nước này nhanh chóng dỡ bỏ chương trình hạt nhân.

"Nếu Triều Tiên có hành động táo bạo để nhanh chóng phi hạt nhân hóa, Mỹ sẵn sàng giúp Triều Tiên thịnh vượng ngang bằng Hàn Quốc" - ông Pompeo nói trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Kwang.

Các nhà quan sát nhận định, Triều Tiên không chắc sẽ bàn giao tất cả vũ khí hạt nhân và vật liệu nhiệt hạch trừ khi Bình Nhưỡng xác định được rằng an ninh của họ được đảm bảo thông qua việc thiết lập quan hệ ngoại giao và ký hiệp ước hòa bình với Mỹ.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cũng có thể sử dụng khả năng từ bỏ một số vũ khí hạt nhân để làm điều kiện đàm phán.

Vân Anh (Lao động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem