Mỹ tiêu diệt ba thủ lĩnh hàng đầu của Nhà nước Hồi giáo

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 19/12/2014 09:30 AM (GMT+7)
Các quan chức Mỹ tuyên bố, ba thủ lĩnh đứng đầu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thiệt mạng trong một loạt các cuộc không kích do cường quốc số một thế giới dẫn đầu tại Iraq.
Bình luận 0

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin, những vụ tiêu diệt các thủ lĩnh hãng đầu của IS, được thực hiện trong khoảng thời gian từ 3.12 đến 9.12. Tổn thất trên sẽ làm suy giảm khả năng chỉ huy và kiểm soát những khu vực mà nhóm này đang chiếm đóng tại Iraq và Syria.

Danh tính những thủ lĩnh IS cấp cao bị Mỹ tiêu diệt được xác định là Haji Mutazz, cấp phó hành chính tại Iraq của lãnh đạo IS, Abu Bakr al Baghdadi; Abd al Basit, được mệnh danh là "tiểu vương" phụ trách quân sự tại Iraq của IS và Radwan Taleb al-Hamdouni, một quan chức cấp trung giữ chức "tiểu vương" thành phố Mosul của IS.

img  Khói lửa bốc lên trên một ngọn đồi của thị trấn Kobani, Syria sau một cuộc không kích ngày 23.10. 

Thông tin về các vụ tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS lần đầu tiên được tờ Wall Street Journal đăng tải. Cùng ngày, chỉ huy hàng đầu của Mỹ trong liên minh quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo, Trung Tướng James Terry lên tiếng biểu dương kết quả của 4 tháng  không kích chống lại IS tại Iraq.

"Chúng tôi đã đạt được kết quả đáng kể trong việc ngăn chặn các chiến binh IS", ông Terry nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Trung tướng Terry cũng thừa nhận, một cuộc chiến kéo dài chống lại IS vẫn đang ở phía trước. Đông thời, ông cho biết, sẽ phải mất vài năm để Mỹ giúp các lực lượng Iraq khôi phục lại năng lực sau khi bị tan rã bởi cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo vào mùa hè này.

Mỹ và các lực lượng liên minh đã tiến hành hơn 1.000 cuộc không kích nhắm vào những vị trí IS khắp Iraq và Syria kể từ tháng 8. Chiến dịch không kích đang "ảnh hưởng đáng kể" đến khả năng của các nhóm Nhà nước Hồi giáo hoạt động tại Iraq.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem