Mỹ tính phạt người TQ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

Quang Minh - RT Thứ năm, ngày 06/07/2017 08:55 AM (GMT+7)
Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên và được xem là gián tiếp hỗ trợ cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Bình luận 0

img

Đại sứ Mỹ Nikki Haley.

Ngày 5.7, đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tuyên bố trước Hội đồng Bảo an rằng hành động thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là nguy hiểm và cần gia tăng các biện pháp ngoại giao để xử lý. Washington cho biết đang cân nhắc một nghị quyết mới nhằm xử lý luôn các công ty, cá nhân Trung Quốc làm ăn với Bình Nhưỡng.

Bà Nikki nói: “Vụ thử không chỉ nguy hiểm, liều lĩnh mà còn vô trách nhiệm. Nó phủ bóng đen xung đột lên mọi quốc gia đấu tranh cho hòa bình”. Bà Nikki nói Mỹ không tìm kiếm xung đột quân sự và muốn sử dụng các biện pháp phi hạt nhân để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Bà Nikki nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ theo dõi các quốc gia làm ăn bất chính với chính quyền Bình Nhưỡng”. Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Triều Tiên và tuyên bố của bà Nikki được cho là nhắm trực tiếp vào chính quyền Bắc Kinh.

“Chúng tôi sẽ làm việc với Trung Quốc nhưng sẽ không để lặp lại tình trạng xử lý nửa vời như trong quá khứ”, bà Nikki nói. Đại sứ Thụy Điển nói mâu thuẫn tại bán đảo Triều Tiên không thể giải quyết bằng các biện pháp quân sự và cảnh báo “nguy cơ của hiểu lầm đang ngày một tăng cao”.

img

Tên lửa Triều Tiên bắn hôm 4.7 được cho là loại mới hoàn toàn.

Đại sứ Ai Cập lên tiếng chỉ trích Triều Tiên và nói rằng “cần sự đảm bảo tích cực hơn từ Trung Quốc để hạ nhiệt căng thẳng”. Dù đại sứ Nga và Trung Quốc phản đối hành động quân sự, đại sứ Nikki nói rằng “Mỹ sẽ tự đi con đường của riêng mình nếu thấy cần thiết”.

Cũng trong ngày 5.7, Bình Nhưỡng tuyên bố chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này là “không thể đàm phán” trừ khi chính sách thù địch và các mối đe dọa nhắm vào Triều Tiên bị xóa bỏ vĩnh viễn, theo KCNA.

Tên lửa Triều Tiên mới bắn là loại ”chưa từng thấy”

Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết dữ liệu phân tích khẳng định tên lửa mới của Triều Tiên có tầm bắn khoảng 5.500...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem