Mỹ từng 81 lần can thiệp bầu cử của quốc gia khác

Thứ ba, ngày 27/03/2018 19:30 PM (GMT+7)
Một cựu quan chức thừa nhận CIA đã sử dụng truyền thông như một trong những phương tiện để can thiệp vào bầu cử của quốc gia khác.
Bình luận 0

img

CIA từng can thiệp bầu cử 81 lần tại nhiều quốc gia khác nhau

Theo bản cáo trạng của Công tố viên Robert Mueller, 13 người và 3 công ty của Nga bị buộc tội gian lận và có âm mưu chống lại Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Steven Holl một nhân viên có 30 năm phục vụ trong CIA cho biết, “Nếu bạn hỏi các nhân viên cơ quan tình báo, người Nga đã phạm luật hoặc làm điều gì đó không bình thường thì câu trả lời là không, hoàn toàn không”.

Holl nhấn mạnh rằng, trong lịch sử Mỹ đã từng nhiều lần can thiệp vào các cuộc bầu cử, và họ sẽ tiếp tục làm như vậy.

Nghiên cứu của Dov Levin thuộc Đại học Carnegie Mellon đã chỉ ra rằng, Mỹ đã 81 lần can thiệp vào bầu cử của các nước khác. Theo ấn bản này, Mỹ đã can thiệp vào cuộc bầu cử ở Nga năm 1996 vì lo ngại rằng lãnh tụ Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov sẽ thắng trước Boris Yeltsin.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, CIA đã lật đổ nhà lãnh đạo ở Iran và Guatemala trong những năm 50, và hỗ trợ nhiều cuộc đảo chính ở các quốc gia khác trong thập niên 60.

“Chúng tôi đã làm điều đó ngay từ khi CIA được thành lập vào năm 1947. Chúng tôi đã đưa ra những thông tin sai lệch trên báo chí nước ngoài”, theo Lock Johnson, người tham gia điều tra về các hoạt động của CIA từ những năm 1970 tại Thượng viện Mỹ thừa nhận.

Hè năm 2017, luật sư Lisa Page được công bố nội dung thư trao đổi giữa nhân viên phản gián FBI Peter Strzhok với bạn gái và đồng nghiệp, đây là "bằng chứng đáng kể" cho thấy cơ quan mật vụ đã nỗ lực của làm suy yếu tiến trình dân chủ.

Theo như nội dung trao đổi, Strzhok tin chắc là mình có thể sử dụng ảnh hưởng để "bảo vệ đất nước" trước ông Trump.

Một cựu quan chức CIA từng nhận xét, trong suốt 18 tháng FBI đã tiến hành một chiến dịch phá hoại uy tín của ứng viên tổng thống Donald Trump bằng “hoạt động tình báo điện tử đáng ngờ”.

Đồng thời, các đại diện an ninh cũng đã sử dụng những xảo thuật để bảo vệ Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống từ đảng Dân chủ và những người thân cận của bà ta trước các cáo buộc tiết lộ bí mật nhà nước.

Vị cựu quan chức kết luận rằng, dù CIA sở hữu sức mạnh kỹ thuật vượt trội những vẫn không đưa ra được bằng chứng thuyết phục về sự can thiệp của Mát-cơ-va và cuộc bầu cử ở Mỹ.

Như Ý (Báo Đất Việt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem