Mỹ tung ảnh bằng chứng Nga nã pháo sang Ukraine

Phương Đăng (theo Daily Mail) Thứ hai, ngày 28/07/2014 10:51 AM (GMT+7)
Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố các bức ảnh vệ tinh được mô tả là "bằng chứng" tố Nga bắn pháo qua biên giới, nhắm thẳng vào các vị trí quân sự của Ukraine.
Bình luận 0

Theo Dailymail, những bức ảnh vệ tinh do cơ quan tình báo Mỹ cung cấp, được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm qua (27.7) chứng minh các cáo buộc của Washington trước đó rằng, tên lửa được bắn từ Nga vào lãnh thổ Ukraine và các cỗ pháo hạng nặng được vận chuyển qua biên giới Nga-Ukraine tới tay lực lượng quân ly khai ủng hộ Điện Kremlin ở Donetsk và Luhansk. 

img  Mỹ công bố ảnh vệ tinh chứng tỏ cáo buộc của họ rằng, Nga nã pháo vào các vị trí quân sự của Ukraine.

 

Các bức ảnh cũng chỉ ra một loạt hố bom gần vị trí đóng quân của quân đội Ukraine dọc biên giới với Nga. Một trong số các bức ảnh được xem là minh chứng cho cáo buộc của Mỹ rằng, phe ly khai Đông Ukraine đang sử dụng vũ khí hạng nặng do Nga cung cấp ngay bên trong lãnh thổ Ukraine.

img  Bức ảnh vệ tinh chứng tỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng, Nga đã bắn pháo qua biên giới vào các vị trí quân sự của Ukraine. Bức ảnh chỉ rõ các hố đạn

Các ảnh vệ tinh thuộc bộ tài liệu dài 4 trang, có tựa đề "Bằng chứng Nga nã pháo vào Ukraine” được chụp trong khoảng thời gian từ 21.7 tới 26.7.

 img Bức ảnh vệ tinh của Mỹ mô tả đơn vị quân sự Ukraine tại thời điểm trước (ảnh trái) và sau khi bị nã pháo (ảnh phải).

Việc Mỹ công bố những ảnh vệ tinh trên diễn ra trong bối cảnh, Kiev, Washington cũng như các đồng minh phương Tây ra sức cáo buộc, quân ly khai Đông Ukraine, sử dụng tên lửa đất đối không của Nga, bắn rơi máy bay chở khách Malaysia MH17, khiến 298 người thiệt mạng hôm 17.7.
 
Tuy nhiên, quân ly khai ở Donetsk, nơi máy bay Malaysia gặp nạn bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định, họ không sở hữu loại vũ khí có khả năng bắn rơi một máy bay chở khách đang bay ở độ cao hơn 10.000 m, đồng thời tố cáo, lực lượng phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch này chính là quân đội Kiev.

Moscow cũng phẫn nộ, bác bỏ các cáo buộc của Mỹ và phương Tây cho rằng, Nga phải chịu trách nhiệm trong thảm kịch MH17. Trước đó, Moscow nhiều lần phủ nhận các cáo buộc từ Mỹ và phương Tây cho rằng, họ can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột tại Ukraine. Moscow đồng thời tố ngược, Washington đang phát động chiến dịch bôi nhọ chống lại Nga.

 Trước đó, hôm 24.7, Mỹ cáo buộc Nga nã pháo sang Ukraine và có kế hoạch chuyển giao “các bệ phóng tên lửa hạng nặng mạnh hơn” cho phe ly khai miền Đông nước này. Khi đó, Bộ ngoại giao Mỹ chỉ dẫn "thông tin tình báo" để buộc tội Nga và hôm qua (27.7) mới công bố các ảnh vệ tinh để khẳng định cáo buộc.

Ngay sau khi các bức ảnh được công bố, hãng tin Nga RT dẫn lời  Paul Craig Roberts, một nhà báo kiêm người đứng đầu Viện kinh tế chính trị tại Mỹ, nói với hãng tin Nước Nga Ngày nay rằng ông nghi ngờ về độ xác thực của các bức ảnh vệ tinh của Bộ ngoại giao Mỹ.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem