Nepal: Kỳ lạ bộ lạc cổ xưa di cư mỗi khi có người qua đời

Đăng Nguyễn - Daily Mail Thứ ba, ngày 17/01/2017 15:25 PM (GMT+7)
Bộ lạc cổ xưa ở Nepal có truyền thống chôn người chết trong tư thế thẳng đứng, với mong muốn họ sẽ nhanh chóng được lên thiên đàng, còn cư dân bộ lạc sau đó sẽ bỏ đi nơi khác sinh sống.
Bình luận 0

img

Người dân bộ lạc Raute trong trang phục truyền thống.

Theo Daily Mail, ẩn sâu trong dãy núi Himalaya, khu vực thuộc lãnh thổ Nepal tồn tại một bộ lạc du mục mang tên Raute, nổi tiếng với nhiều phong tục kỳ lạ.

Nhiếp ảnh gia Đan Mạch Jan Møller đã có 3 ngày từ thủ đô Kathmandu của Nepal đến cánh rừng hẻo lánh, dưới sự hướng dẫn của nhà báo địa phương, để tìm hiểu một bộ lạc cổ xưa – những người tự gọi mình là Vua của núi rừng.

img

Người dân bộ lạc Raute đội những chiếc bình lớn trên đầu.

Nhiếp ảnh gia chia sẻ: “Cư dân bộ lạc Raute muốn sống hòa hợp với các bộ lạc khác nhưng họ sợ đi học và sợ cuộc sống định cư. Họ cho rằng tổ tiên của mình là hoàng gia và thuộc đẳng cấp cao.”

Người Raute không có nhiều tài sản. Họ chỉ sở hữu nhưng gì họ có thể mang theo trên lưng. Vào mùa mưa, họ thường chọn nơi cao ráo để sống. Đến mùa đông, họ chuyển đến sống tại cánh rừng nhiệt đới.

img

Người phụ nữ bộ lạc Raute với 3 con nhỏ.

Khi Jan đến nơi, bộ lạc Raute chỉ còn khoảng 156 người. Những người khác đã được chính phủ Nepal hỗ trợ tái định cư.

Người Raute rất hạn chế tiếp xúc với người ngoài. Nhiếp ảnh gia Đan Mạch đã phải mang một con gà trống đến cống nộp cho Tộc trưởng Mayn Bahadur Kalyal, để xin phép được vào làng tiếp xúc với người dân.

img

Những người đàn ông trong bộ lạc cổ xưa Nepal.

Jan kể rằng, đây là một trong những chuyến đi tốn kém nhất của anh vì pahỉ cống nộp nhiều lễ vật cho tộc trưởng, bao gồm cả số tiền mua 5 con dê.

Người Raute không có sách vở, chữ viết nên họ chỉ nhớ được tổ tiên khoảng 4 thế hệ đổ lại. Cư dân bộ lạc cổ xưa tôn thờ thần Mặt trời, Mặt trăng và cũng có tín ngưỡng riêng.

img

Bộ lạc raute sẽ rời đi nơi khác sống mỗi khi có thành viên qua đời.

Bộ lạc cổ xưa Nepal sinh sống chủ yếu bằng cách săn bắn, ăn thịt voọc và khỉ. Điều này gây tranh cãi vì trong tín ngưỡng Hindu ở Nepal, khỉ được coi là hiện thân của thần Hanuman.

Trong bối cảnh bộ lạc ngày càng giao thoa với thế giới hiện đại, người Raute cũng đối mặt với nhiều mối nguy hiểm, như khu rừng bị tàn phá, nguồn nước ô nhiễm, sự đa dạng sinh học suy giảm…. Nhưng họ vẫn kiên quyết duy trì truyền thống văn hóa và bản sắc của riêng mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem