Nga bí mật hậu thuẫn cho Donald Trump?

Phương Đăng (tổng hợp) Thứ tư, ngày 03/08/2016 19:00 PM (GMT+7)
Từ lời kêu gọi tin tặc Nga tấn công hòm thư của đối thủ, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton cho đến những tuyên bố mới nhất rằng, "nỗ lực giành lại (bán đảo) Crimea có thể kích hoạt Thế chiến thứ ba", Donald Trump khiến nhiều người nghi ngờ rằng, chiến dịch tranh cử của vị tỷ phú này đang được Điện Kremlin bí mật hậu thuẫn.
Bình luận 0

Điện Kremlin hậu thuẫn tỷ phú Trump?

Nếu ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump từng hết lời ca ngợi ông chủ Điện Kremlin là "một nhà lãnh đạo, không giống như bất cứ điều gì chúng tôi có ở đất nước này", thì đáp lại, ông Putin cũng khen tỷ phú Mỹ là "con người thông minh, thú vị".

Đặc biệt là, gần đây, vụ tin tặc đánh cắp và tung lên mạng 20.000 email của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC), trong đó có nhiều email bất lợi cho bà Hillary Clinton, dấy lên nghi vấn về việc Tổng thống Putin đang can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, hậu thuẫn cho ông Trump.

img

Tổng thống Nga Putin (trái) và tỷ phú Donald Trump. Ảnh CNN

Nhiều chuyên gia cho rằng, tình báo Nga đứng sau vụ tin tặc và tung thông tin ngay trước thời khắc đặc biệt quan trọng đối với bà Hillary Clinton, đó là Đại hội đảng Dân chủ.

Bản thân Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 26.7 cũng phát biểu rằng, có thể tin tặc Nga đã tấn công mạng nhằm vào DNC để tìm cách tác động tới cuộc bầu cử Mỹ. Ông Obama cho rằng, ông chủ Điện Kremlin có thể thích ông Trump trở thành tổng thống Mỹ hơn bà Hillary sau khi vị tỷ phú New York nhiều lần công khai bày tỏ "sự ngưỡng mộ" đối với ông Putin.

Ngoài ra, mới đây, trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tuần trước, ông Trump tuyên bố rằng, nếu trở thành tổng thống Mỹ, ông sẽ "xem xét" vấn đề quyền sở hữu bán đảo Crimea của Nga.

Theo đó, ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa nhấn mạnh: "Người dân Crimea, theo những gì tôi biết, muốn về với Nga hơn nơi mà họ đã từng ở trước đó (tức Ukraine)".

Ngoài ra, ông Trump còn từng nói rằng, nếu ông trở thành ông chủ Nhà Trắng thì sẽ không có sự đảm bảo nào cho việc Mỹ sẽ bảo vệ các nước thành viên NATO như Estonia hoặc Latvia dù họ có bị Nga tấn công nếu các nước này chưa đóng góp đầy đủ cho NATO.

Giới phân tích nhận định, những tuyên bố như trên của tỷ phú Mỹ chắc chắn sẽ "làm hài lòng" người Nga, theo đó, dấy lên nghi vấn cho rằng, Điện Kremlin đang bí mật hậu thuẫn cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Mối quan hệ thực sự giữa ông Putin và tỷ phú Trump 

Vào tháng 11.2015, tỷ phú Trump từng đưa ra tuyên bố gây cảm giác rằng, vị tỷ phú Mỹ đã diện kiến và hội đàm với nhà lãnh đạo Nga.

"Tôi biết ông ấy rất rõ bởi chúng tôi đã cùng chúng tôi đã cùng xuất hiện trong chương trình "60 Minutes". Chúng tôi đều là những người kiên quyết. Chúng tôi đều làm tốt đêm đó", ông Trump nhấn mạnh.

Tuy nhiên, sau đó, trong một cuộc phỏng vấn với Stephanopoulos, vị tỷ phú Mỹ đã thừa nhận, ông chưa có cơ hội gặp nhà lãnh đạo Nga trong chương trình 60 Minutes do mỗi người được ghi hình ở những địa điểm khác nhau.

Và sau một loạt những tuyên bố dễ gây hiểu lầm gần đây từ ứng viên đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump, ngày 2.8, Điện Kremlin chính thức đánh tiếng về "mối quan hệ thực sự" giữa nhà lãnh đạo Nga Putin và vị tỷ phú nhiều tai tiếng này.  

"Tổng thống Putin chưa từng có bất cứ liên hệ nào với Trump, chưa từng nói chuyện với ông ta, kể cả bằng điện thoại. Tương tự, ông (Putin) cũng chưa từng liên hệ với bất cứ nhân viên nào của tỷ phú Trump - Chúng tôi không có bất cứ mối liên quan nào với họ", IBTimes dẫn tuyên bố của Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. 

Tương tự về phần mình, trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, vị tỷ phú Donald Trump cũng nhấn mạnh, ông chưa từng được diện kiến ông chủ Điện Kremlin.

"Tôi không có bất cứ mối quan hệ nào với ông ấy. Tôi chưa từng gặp ông ấy. Tôi không cho rằng tôi từng gặp ông ấy trước đây. Ý tôi là, ông ấy từng nhận xét về tôi rất tốt, nhưng tôi không có quan hệ gì với ông ấy cả. Chúng tôi chưa từng nói chuyện và chia sẻ. Tôi chưa từng ăn tối với ông ấy. Tôi cũng chưa từng đi leo núi cùng người đàn ông này", Trump khẳng định.

Gleb Pavlovsky, một cựu cố vấn chính trị kiêm nhà phê bình Tổng thống Putin nhận định rằng, ông chủ Điện Kremlin có thể "hài lòng" hơn với một "Tổng thống Trump" hơn là người phụ nữ mang tên Hillary Clinton. Tuy nhiên, tất cả những điều đó không đủ để khẳng định ông Putin và ông Trump có mối quan hệ bí mật với nhau như nhiều người nghi ngờ.

Trong khi đó, cựu chuyên gia phân tích của CIA Raymond McGovern – người từng phục vụ ba đời tổng thống Mỹ và phụ trách bộ phận chuyên về chính sách Liên Xô của CIA, nhận định rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin khó có thể chấp nhận việc ứng viên Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ sắp tới vì vị tỷ phú này có tính khí thất thường “không thể lường trước được”.

“Tôi có biết đôi chút về các nhà lãnh đạo Liên Xô cũ và Nga. Họ không muốn có một vị tổng thống Mỹ khó lường và dễ bị kích động. Tôi không nghĩ rằng ông ấy (ông Putin) muốn Donald Trump giành chiến thắng (trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng)”, ông McGovern nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem