Nga chuẩn bị đón ''xe tăng bay" Su-25SM3 mới

Minh Anh Thứ năm, ngày 28/04/2016 14:37 PM (GMT+7)
Không quân Nga sẽ thử nghiệm mẫu chiến đấu cơ hỗ trợ trên không Sukhoi Su-25SM3 Frogfoot nâng cấp vào cuối tháng 4.
Bình luận 0

Nếu quá trình thử nghiệm diễn ra suôn sẻ, những chiếc Su-25SM3 đầu tiên sẽ được đưa vào biên chế ngay vào cuối năm nay. Không quân Nga được cho là sẽ mua hơn 40 chiếc Su-25SM3, sản xuất tại nhà máy Kubinka, ngoại ô Moscow.

“Quá trình thử nghiệm độ tin cậy của Su-25SM3 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4. Chúng tôi mong chờ nhận được lô máy bay này đầu tiên vào cuối năm nay”, một quan chức không quân Nga nói với nhật báo Izvestia.

img

Su-25 có biệt danh là "xe tăng bay" do được bọc thép và trang bị nhiều vũ khí hạng nặng

Mẫu Su-25SM3 sẽ tích hợp hàng loạt hệ thống phòng thủ và cảm biến nâng cấp hiện đại, điều sẽ khiến chiếc “xe tăng bay” này nguy hiểm hơn nhiều so với phiên bản cũ. Điểm đáng chú ý nhất của gói nâng cấp đó chính là  bộ thiết bị phòng thủ điện tử hàng không Vitebsk, phát triển bởi Viện nghiên cứu Samara.

Vitebsk bao gồm một thiết bị cảnh báo radar, hệ thống cảnh báo tên lửa tia cực tím và thiết bị gây nhiễu cực mạnh. Theo tờ Izvestia, hệ thống Vitebsk không chỉ là một thiết bị gây nhiễu radar mà còn có thể “chọc mù” các tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại. Hệ thống trên được thiết kế để bảo vệ Su-25SM3 khỏi tất cả các mối nguy hiểm từ tên lửa vác vai Stinger cho đến hệ thống phòng không Patriot.

Tờ Izvestia cho biết, Vitebsk được thiết kế để tự động phát hiện và định vị mọi tín hiệu của mối đe dọa. Những dữ liệu này sau đó sẽ được truyền đến cho các hệ thống vũ khí như tên lửa Kh-58 để kịp thời triển khai loại bỏ sự nguy hiểm. Do sự hiệu quả của Vitebsk, Su-25SM3 cũng có một chút khả năng trong việc áp chế các hệ thống phòng không của đối phương nếu cần thiết.

Về khả năng tấn công, Su-25SM3 được trang bị thêm hệ thống định vị quang điện có tên SALT-25. Cảm biến mới sẽ cho phép phi công dò tìm và theo dõi những lực lượng mặt đất ở cách xa vài km trong mọi điều kiện thời tiết. Nga dường như cũng trang bị cả khả năng quay video thời gian thực cho Su-25SM3 như hệ thống ROVER Mỹ cài vào những máy bay thế hệ 4 mới nhất.

Su-25SM3 mới có thể mang theo hàng loạt loại vũ khí khác nhau bao gồm bom thông minh RBC SPBE 500-D. Đây là loại bom đã được trang bị tên mẫu Su-24 Fencer làm nhiệm vụ không kích tại Syria. Trên thực tế, nó là loại bom chùm 500 kg phổ biến của Nga nhưng có thêm các mảnh đạn  con SPBE-D. Mỗi mảnh đạn con này được dẫn đường bằng hồng ngoại ngoại và có khả năng phá tan một lớp thép đồng chất dày 150 – 160mm.

Với những nâng cấp trên, Su-25SM3 được cho là vẫn phục vụ tốt trong thế kỉ 21, trong khi mẫu máy bay tương đương của Mỹ là Fairchild Republic A-10 Warthog chuẩn bị được loại khỏi biên chế vào năm 2022.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem