Nga hé lộ lý do Trung Đông đồng loạt mua S-400

Thứ sáu, ngày 26/01/2018 18:30 PM (GMT+7)
Theo chuyên gia Viktor Litovkin, việc hàng loạt quốc gia Trung Đông đồng loạt muốn mua hệ thống S-400 thay vì vũ khí tương tự của Mỹ có nguyên nhân của nó.
Bình luận 0

Nhận định của vị chuyên gia cấp cao của Nga được đưa ra ngay khi Qatar công khai tuyên bố có kế hoạch mua hệ thống phòng không tầm cao S-400 của Nga. Theo Reuters, Qatar là quốc gia tiếp theo tại Trung Đông sau loạt quốc gia thân Mỹ công khai kế hoạch muốn mua hệ thống phòng không do Nga sản xuất.

Hôm 25.1, Đại sứ Qatar tại Nga Fahad bin Mohammed Al-Attiyah cho biết nước này đang đàm phán với Moscow về việc mua các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400. "Câu trả lời cho câu hỏi này là có. Các cuộc đàm phán đang được thúc đẩy", đại sứ Attiyah trả lời câu hỏi của truyền thông Nga liên quan đến việc cung cấp S-400.

img

Hệ thống S-400 của Nga

Ông Attiyah cho biết thêm, thỏa thuận ký kết vào tháng 10.2017 về hợp tác quân sự và kỹ thuật giữa Nga và Qatar đã mở ra cơ hội hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực quốc phòng, bao gồm việc cung cấp vũ khí hạng nặng cùng trang thiết bị, huấn luyện quân sự cho sĩ quan và binh sĩ và hợp tác trong các nhiệm vụ đặc biệt.

Tuyên bố của ông Attiyah cũng đồng thời cho thấy, Qatar là quốc theo trong khu vực muốn sở hữu hệ thống S-400 sau khi các quốc gia khác như Saudi Arabia, Bahrain muốn có loại vũ khí tối tân này.

Theo ông Viktor Litovkin, ngoài các quốc gia kể trên, còn có nhiều quốc gia trên thế giới đang rất quan tâm và muốn sở hữu hệ thông phòng không hiện đại S-400 của Nga, thậm chí trong đó có cả đồng minh của Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia.

Tại sao các nước này chọn S-400 của Nga thay vì chọn THAAD hay vũ khí nào khác của Mỹ? Ông Viktor Litovkin cho rằng, hệ thống phòng thủ hiện đại của Nga được nhiều nước lựa chọn không chỉ vì sức mạnh của nó mà còn vì giá cả. Ngoài ra, S-400 của Nga là phiên bản thế hệ mới và không có loại tương tự trên thế giới, được đánh giá rất cao.

"Các tính năng của S-400 tốt hơn hẳn so với Patriot, THAAD của Mỹ và bất kỳ hệ thống phòng không khác trên thế giới. Hệ thống này của Nga có thể tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào trên không, bao gồm cả tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, thiết bị bay không người lái và nhiều phương tiện bay khác", chuyên gia quân sự này cho biết.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm rằng, thực tế khả năng của S-400 đã được chứng minh. Nhiều quốc gia Trung Đông muốn sở hữu chúng vì chúng tốt hơn các loại tương tự của Mỹ.

Tuy nhiên các nước này sẽ phải chịu áp lực lớn từ phía Mỹ và các nước đồng minh của họ trong khu vực. Chắc chắn việc các khách hàng tiềm năng của Mỹ bỏ qua sản phẩm của họ và mua sản phẩm của Nga sẽ bị Mỹ ngăn cản và thậm chí áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Như vua Saudi Arabia tuyên bố, đã đến lúc họ phải thay đổi. Họ muốn mua vũ khí và các loại thiết bị quân sự không phải dùng để chiến đấu mà để bảo đảm an toàn cho họ. Việc sở hữu và trang bị những loại vũ khí, hệ thống hiện đại khả năng chiến đấu cao sẽ là thứ vũ khí răn đe kẻ thù của mình và cũng cổ vũ tinh thần của quân sĩ. Và Bahrain quan tâm đến S-400 của Nga cũng vì lý do này.

Trong tình hình phức tạp hiện nay, việc sở hữu một hệ thống phòng thủ hiện đại đủ khả năng bảo vệ không phận của một quốc gia là điều hết sức cần thiết. Và nếu sở hữu S-400 họ sẽ yên tâm về vấn đề này. Ngoài ra nhiều nước muốn có S-400 đơn giản điều này phù hợp với xu thế hiện nay. Đã đến lúc họ bỏ qua những thiết bị lỗi thời để trang bị các loại vũ khí công nghệ thế hệ mới.

Chuyên gia này cho biết thêm, mặc dù Nga rất muốn nhanh chóng bàn giao tất cả chúng cho các khách hàng của họ. Nhưng để sản xuất ra chúng hoàn toàn không đơn giản và cần thời gian. Trước hết Nga sẽ tiếp tục trang bị thêm cho các lực lượng của họ hệ thống này, sau đó hoàn thành hợp đồng này với Trung Quốc. Tiếp đó mới cung cấp cho các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và các nước khác.

Và đến khi hoàn thành bàn giao cho những khách hàng kể trên, một thế trận phòng không tại Trung Đông bằng vũ khí Nga thay vì của Mỹ sẽ được hình thành.

Tuấn Vũ (Báo Đất Việt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem