Nga trang bị vũ khí làm lóa mắt kẻ thù

Phùng Xuân Thành Thứ năm, ngày 22/09/2016 10:40 AM (GMT+7)
Hải quân Nga xây dựng đài quang học gây nhiễu mắt thường mang tên "con quạ" có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống quang học và các đầu đạn tên lửa dẫn đường của đối phương.
Bình luận 0

img

Thiết bị "Con quạ" đài quang - điện tử của Hải quân Nga

Được lắp đặt loại đèn có công xuất rất cao và kính quang học thông minh, đài quang học phát ra ánh sáng trong một phạm vi rộng lớn, tạm thời làm lóa mắt những quan trắc viên, hệ thống theo dõi quang học điện tử của đối phương và chiếu sáng mục tiêu,  làm trật hướng bay của đầu đạn trên các loại vũ khí tự điều khiển.

Trên tên lửa chống tàu hành trình Tomahawk của Mỹ (giá1,45 triệu USD cho mỗi tên lửa) có sử dụng hệ thống dẫn đường quang - điện tử. Khi đài "con quạ"  hoạt động, thì tên lửa Tomahawk sẽ bị vô hiệu hóa, mất hướng và lao xuống biển.

Đài "con quạ" hoạt động ở phạm vi vượt xa khả năng tầm nhìn của con người, được vận hành thông qua một máy tính xách tay đặc biệt và có thể được đồng bộ với hệ thống tàu khác

Ánh sáng bằng tia hồng ngoại phát ra từ đài rất chói mắt với tần số khác nhau, che khuất việc quan sát theo dõi của các bộ phận quan sát trên tàu và gây khó khăn cho việc dẫn hướng các tiên lửa được phóng đi.  Đài "con quạ" có phạm vi hoạt động của đài là 1,5 km, nhỏ gọn và nhẹ hơn hai lần so với các đài trước 50kg,  vậy có thể đặt trực tiếp trên các tàu đổ bộ .

Ví dụ, khi tàu của Nga đang tiến vào eo biển lạ,  đối phương luôn sao chép, định vị hướng chuyển động, vũ khí trên tàu, những tham số cần thiết đối với bộ phận trinh sát hải quân ngay từ trên bờ. Nhưng  việc sử dụng đài "con quạ" sẽ làm cho các quan trắc viên thu nhập thông tin không còn chính xác nữa.

Trạm còn được sử dụng trong những lúc lính dù đổ bộ. Khi tàu cập bờ thì tất cả những gì có tại đó như thiết bị nhìn đêm và thiết bị laser tầm xa đều bị vô hiệu hóa. Do vậy, các lính thủy đánh bộ đổ bộ lên bờ một cách thuận lợi.                           

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem