Ngán IS, Trung Quốc dẹp bất an, ủng hộ Donald Trump thay vì Hillary Clinton

Phương Đăng Thứ năm, ngày 18/08/2016 14:44 PM (GMT+7)
Bất chấp các tuyên bố chống Trung Quốc mạnh mẽ của tỷ phú Donald Trump, Bắc Kinh vẫn có thể dẹp nỗi bất an sang một bên để ủng hộ ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa vì quan điểm chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) quyết liệt của ông này.
Bình luận 0

Đêm 15.9, ứng viên Donald Trump tuyên bố, chính quyền của ông sẽ "tích cực theo đuổi các hoạt động quân sự chung và liên minh để đè bẹp và tiêu diệt IS". Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa còn  nhấn mạnh rằng, ông sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc tế để cắt đứt nguồn tài trợ cho IS, mở rộng chia sẻ thông tin tình báo và đặc biệt sử dụng cả chiến tranh không gian mạng để phá vỡ và vô hiệu hóa công tác tuyên truyền, tuyển tân binh của IS.

Theo Indian Express, giới chuyên gia bình luận, xuất phát từ những tuyên bố chống IS quyết liệt của tỷ phú Trump, Trung Quốc có thể ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa trở thành tổng thống Mỹ thay vì ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Lý do là Bắc Kinh cũng đang "đau đầu" vì IS ngày càng trở thành "nam châm" thu hút các chiến binh Hồi giáo đến từ khu vực Tân Cương xa xôi, hẻo lánh của nước này, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ngày 17.8.

img

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải)

Trung Quốc xem Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan - ETIM (có phạm vi hoạt động mạnh mẽ trong cộng đồng người Ngô Duy Nhĩ ở Tân Cương của Trung Quốc, vùng biên giới Kashmir của Pakistan và Afghanistan) như là mối đe dọa chính đối với sự ổn định trong nước.

ETIM, vốn tuyên bố liên kết với mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda, cũng từng tuyên bố trung thành với IS. Phong trào này đã chiêu mộ được số lượng đáng kể các chiến binh Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và thuyết phục họ bỏ quê hương tới Syria chiến đấu, tích lũy kinh nghiệm thực tế trên chiến trường.

Các quan chức ở Bắc Kinh cho biết, nhiều chiến binh Trung Quốc được khủng bố đào tạo, sau một thời gian tham chiến tại chiến trường Trung Đông đã quay trở lại quê hương, đặt ra nhiều mối đe dọa và thách thức lớn cho các lực lượng an ninh Trung Quốc.

Trong khi Pakistan đã tiến hành một loạt các hoạt động quân sự chống lại ETIM gần đây, Trung Quốc cũng đang ráo riết có những động thái mạnh mẽ tương tự. Bắc Kinh cũng đã bắt tay với Pakistan tuần tra biên giới Kashmir - Tân Cương đồng thời thành lập cơ chế hợp tác 4 bên bao gồm Trung Quốc, Pakistan, Afghanistan,Tajikistan để phối hợp chống khủng bố.

"Chính sách đối ngoại của Trump, tập trung vào cuộc chiến chống lại cái mà ông ta gọi là "chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan", sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ Trung - Mỹ gần đây", Liu Weidong, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc bình luận trên tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc.

Tương tự, Xin Qiang, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại Đại học Fudan cũng nhấn mạnh rằng: "Mỹ và Trung Quốc chia sẻ nhiều quan điểm chung trong cuộc chiến chống khủng bố và chính sách của Trump dường như là đang chuyển trọng tâm chống lại các cường quốc, trong đó, Trung Quốc là mục tiêu chính sang chống lại chủ nghĩa khủng bố".

Trước đó, lâu nay Bắc Kinh được cho là không thể hào hứng trước kịch bản tỷ phú Donald Trump đắc cử chức tổng thống Mỹ bởi hàng loạt lời lẽ công kích, chỉ trích từ ứng viên đảng Cộng hòa nhắm vào Trung Quốc.

Ông Trump từng khiến dư luận Trung Quốc sôi sục khi cáo buộc nước này "cưỡng bức" Mỹ do Bắc Kinh đang chiếm ưu thế về thương mại đối với Washington, chỉ trích chính sách phá giá tiền tệ nhằm tăng cạnh tranh xuất khẩu của Bắc Kinh đồng thời đe dọa áp thuế đến 45% đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Ngoài ra, Trump cũng khẳng định ông sẽ ngăn chặn mọi hành vi cải tạo đảo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem