Ngày càng nhiều người Mỹ ủng hộ Trump làm tổng thống

Đăng Nguyễn - CNN Thứ tư, ngày 23/11/2016 10:04 AM (GMT+7)
Đa số người Mỹ tin tưởng Trump sẽ làm tốt công việc trong vai trò tổng thống, cuộc khảo sát mới nhất sau bầu cử của CNN/ORC cho biết.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Theo CNN, tỷ lệ ủng hộ ông Trump đã đạt đến mức cao nhất trong khảo sát của CNN/ORC. 47% số người được hỏi ủng hộ Tổng thống Mỹ đắc cử. Con số này tăng 4 điểm phần trăm so với khảo sát hồi tháng 7.2016.

Khoảng 53% số người được hỏi cho rằng, ông Trump sẽ làm tốt công việc trong vai trò tổng thống. 40% cảm thấy tự tin về cách giải quyết vấn đề kinh tế của ông Trump. Tỷ lệ này vượt qua cả những người tiền nhiệm như Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton hay Ronald Reagan trước lễ nhậm chức.

Tỷ lệ phản ánh quan điểm của đa số người Mỹ, tin rằng ông Trump sẽ hoàn thành nhiều mục tiêu đề ra trong chiến dịch tranh cử. Gần 75% nói ông Trump sẽ hủy bỏ và thay thế chương trình y tế Obamacare.

60% tin ông Trump sẽ đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), tạo ra việc làm lương tốt trong nhiều lĩnh vực. 63% tin kinh tế Mỹ sẽ bước vào giai đoạn ổn định trong vòng một năm tới, mức cao nhất kể từ tháng 9.2012.

66% người tham gia nói tỷ phú Trump sẽ mang đến thay đổi cho nước Mỹ nhưng chỉ 43% nghĩ đó là thay đổi tốt, thấp hơn 20% so với khi ông Obama đắc cử năm 2008.

Người Mỹ chia rẽ trong những vấn đề như liệu ông Trump sẽ giải trừ tham nhũng ở Washington, đánh bại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay xây tường ở biên giới với Mexico (khoảng từ 48-51%).

img

46% hài lòng về cách ông Trump giải quyết việc chuyển giao quyền lực.. Ảnh: CNN.

46% hài lòng với cách ông Trump giải quyết việc chuyển giao quyền lực, thấp hơn so với khi Obama, Bush hoặc Clinton trong cùng giai đoạn. 48%, cảm thấy những tuyên bố và hành động của Trump hậu bầu cử khiến họ thêm tin vào khả năng ông đảm nhiệm vị trí tổng thống.

Trái với vấn đề trong nước, đối ngoại là điểm yếu nhất của ông Trump trong chiến dịch tranh cử và điều này đã phản ánh thông qua khảo sát của CNN/ORC. Gần một nửa cảm thấy không tin tưởng vào ông Trump. Chỉ 27% kỳ vọng vào Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Khoảng một nửa tin nước Mỹ trong 4 năm tới sẽ tốt hơn hiện tại, 46% nghĩ ngược lại và 3% cho rằng không có sự thay đổi nào. Tỷ lệ này tệ hơn so với khảo sát thời Obama nhưng tốt hơn so với ông Bush trong cùng giai đoạn.

Những con số trên còn thay đổi gần sát ngày ông Trump tuyên thệ nhậm chức. Vì lúc đó, đội ngũ quyền lực trong chính quyền Donald Trump mới chính thức được xác định.

Khảo sát của CNN/ORC thông qua điện thoại, kéo dài từ 17.11 đến 20.11. Thăm dò hỏi ngẫu nhiên 1.003 người trưởng thành với kết quả sai số khoảng 3 điểm phần trăm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem