Nghiên cứu mới: Covid-19 có thể lây nhiễm mạnh yếu tùy theo nhóm máu

Vương Nam – SCMP Thứ ba, ngày 17/03/2020 20:40 PM (GMT+7)
Nghiên cứu từ các chuyên gia Trung Quốc cho thấy, người mang nhóm máu O có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 thấp hơn và ngược lại, một nhóm máu khác có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao hơn hẳn.
Bình luận 0

Dựa trên dữ liệu và kết quả điều trị của hơn 2.000 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc, nhóm bác sĩ tại Bệnh viện Trung Nam thuộc Đại học Vũ Hán phối hợp với các bác sĩ tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến cho biết, những người có nhóm máu A có thể dễ bị nhiễm Covid-19 và thường biểu hiện triệu chứng bệnh nặng hơn so với các nhóm máu còn lại.

Ngược lại, những người mang nhóm máu O có thể có khả năng kháng Covid-19 tốt hơn.

img

Nhóm máu A có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao hơn hẳn so với các nhóm máu khác (ảnh: CNN)

Dựa trên kết quả rất đáng lưu ý này, các bác sĩ tại bệnh viện Trung Nam đã đề nghị chính phủ Trung Quốc mở rộng việc nghiên cứu tác động của Covid-19 theo từng nhóm máu và có các biện pháp giúp việc phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn.

Bác sĩ Wang Xinghuan, người dẫn dầu dự án nghiên cứu nói trên cho biết, những người thuộc nhóm máu A cần được theo dõi và điều trị tích cực hơn so với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 mang các nhóm máu còn lại.

Nhóm máu A có tỷ lệ nhiễm Covid-19 cao hơn hẳn và biểu hiện bệnh thường nặng hơn cả, theo ông Wang Xinghuan.

Ngược lại, theo nghiên cứu của nhóm bác sĩ đến từ bệnh viện Trung Nam, những người mang nhóm máu O có nguy cơ bị lây các bệnh truyền nhiễm, trong đó có cả Covid-19 thấp đáng kể so với các nhóm máu khác.

Phát hiện của nhóm bác sĩ sẽ giúp cho việc theo dõi, quản lý và điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 hiệu quả hơn dựa trên sự đánh giá rủi ro lây nhiễm theo từng nhóm máu.

img

Việc phòng chống Covid-19 vẫn tiếp tục được đẩy mạnh ở nhiều nơi trên thế giới (ảnh: SCMP)

Gao Yingdai, một bác sĩ đến từ Phòng thí nghiệm huyết học Thiên Tân (không tham gia vào nghiên cứu), cho rằng, nghiên cứu của nhóm bác sĩ tại Vũ Hán chưa đưa ra được giải thích rõ ràng về hiện tượng Covid-19 ảnh hưởng riêng biệt đến nhóm máu A và O.

“Nghiên cứu mới nói trên rất hữu ích đối với bác sĩ và việc phòng chống Covid-19. Tuy nhiên, người dân cũng không nên quá hoang mang. Nếu bạn thuộc nhóm máu A, điều đó không có nghĩa là 100% bạn sẽ bị nhiễm Covid-19. Nếu bạn thuộc nhóm máu O, không có nghĩa là bạn sẽ tuyệt đối an toàn nếu tiếp xúc nguồn lây”, bác sĩ Gao Yingdai cho biết.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem