Ngoại trưởng Mỹ khuyên Triều Tiên làm theo “phép màu” của Việt Nam

Trà My - The Guardian Thứ hai, ngày 09/07/2018 10:55 AM (GMT+7)
Ông Pompeo đưa ra tuyên bố này trong chuyến thăm hai ngày đến Việt Nam.
Bình luận 0

img

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Hà Nội ngày 8.7 (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa kêu gọi lãnh đạo Triều Tiên đi theo con đường của Việt Nam trong việc vượt qua mối quan hệ thù địch với Mỹ trong quá khứ, tờ Guardian đưa tin.

Phát biểu với các thành viên của một cộng đồng doanh nhân Mỹ-Việt tại Hà Nội ngày 8.7, ông Pompeo kêu gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un làm theo "phép màu" của Việc Nam: tăng trưởng kinh tế bằng cách cải thiện quan hệ với Mỹ.

Pompeo đưa ra lời kêu gọi này sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố ngày 7.7 rằng Triều Tiên không có ý định đơn phương giải trừ vũ khí toàn diện – điều ông Donald Trump nói là kết quả của hội nghị thượng đỉnh ngày 12.6 tại Singapore.

Trong tuyên bố, Triều Tiên cũng nói rằng Mỹ có hành vi “giống như xã hội đen" khi yêu cầu Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Ngày 8.7 tại Hà Nội, ông Pompeo nói rằng sự phát triển của Việt Nam kể từ khi bình thường hóa quan hệ với Mỹ năm 1995 là bằng chứng cho Triều Tiên thấy rằng sự thịnh vượng và hợp tác với Mỹ là hoàn toàn có thể xảy ra sau nhiều thập kỷ xung đột và ngờ vực.

"Việc chúng ta đang hợp tác - và không chống lại nhau - là bằng chứng cho thấy khi một quốc gia quyết định tạo dựng cho mình tương lai tươi sáng hơn cùng với Mỹ, chúng tôi sẽ thực hiện lời hứa của Mỹ", Pompeo nhắc lại cam kết của ông Trump về việc cải thiện kinh tế và đảm bảo an ninh cho Triều Tiên, đổi lại là ông Kim từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Trong ánh sáng của sự thịnh vượng và hợp tác từng không thể tưởng tượng được mà chúng tôi có với Việt Nam ngày hôm nay, tôi có một thông điệp gửi tới Kim Jong-un: Tổng thống Trump tin rằng đất nước của ông có thể đi theo con đường này”.

“Con đường đó là của ông nếu ông nắm bắt khoảnh khắc. Phép màu này có thể là của ông. Nó cũng có thể là phép màu của ông ở Triều Tiên", Pompeo nói trong chuyến thăm Việt Nam kéo dài hai ngày 8 và 9.7.

Báo Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un coi Việt Nam là hình mẫu

Tờ Pulse của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã nhắc đến Việt Nam...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem