Ngư dân Trung Quốc phá san hô, ra sức vơ vét trai khổng lồ Biển Đông

Phương Đăng (theo Reuters) Thứ ba, ngày 28/06/2016 13:10 PM (GMT+7)
Đồ trang trí làm từ vỏ trai khổng lồ mang lại may mắn và điềm lành rất được người Trung Quốc ưa chuộng nên ngư dân nước này ra sức săn lùng loài trai quý hiểm này ở Biển Đông. Theo đó, các chuyên gia cảnh báo, công cuộc vơ vét trai khổng lồ của ngư dân Trung Quốc ở Biển Đông đang tàn phá hệ sinh thái trong khu vực.
Bình luận 0

img

Một cửa hàng bán các đồ trang trí từ vỏ trai khổng lồ ở Tanmen (đảo Hải Nam, Trung Quốc). Ảnh Reuters

Trung Quốc đã cấm săn bắt trai khổng lồ tại các vùng biển của nước này năm ngoái, nhưng ở thị trấn ven biển Tanmen trên đảo Hải Nam, hầu hết các cửa hàng vẫn bày bán các sản phẩm làm từ vỏ loài trai vô cùng quý hiếm này.

Giá trai khổng lồ đã tăng gấp 40 lần trong vòng 5 năm qua khiến ngư dân Trung Quốc ra sức vơ vét, săn lùng loài trai quý sống ở dưới đáy Biển Đông.

img

Đồ trang trí làm từ vỏ trai khổng lồ được cho là mang lại may mắn và điềm lành nên được người Trung Quốc rất ưa chuộng.

Tuy nhiên, thực tế trên dấy lên cảnh báo từ giới khoa học cũng như các viện nghiên cứu về việc các rạn san hô ở Biển Đông đang bị tàn phá và hủy diệt.

Để săn bắt trai khổng lồ thì phải phá các rạn san hô. Việc ngư dân Trung Quốc ra sức săn bắt trai khổng lồ ở Biển Đông đồng nghĩa với việc họ cũng đang phá hủy nhiều rạn san hô trong khu vực.

"Những gì từng là các rạn san hô tuyệt đẹp chắc chắn đã bị tàn phá trong 2-3 năm qua", ông Neo Mei Lin, một nhà sinh học biển thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết.

"Tôi cho rằng, ngư dân Hải Nam về cơ bản đã vơ vét sạch trai khổng lồ, sống cũng như chết dưới đáy Biển Đông", ông Ed Gomez, một cố vấn cấp cao tại Đại học Viện Khoa học Hàng hải Philippines nhận định.

img

Vỏ trai khổng lồ chưa được chế tác chất thành đống ở Tanmen.

Nhờ những cuộc vơ vét tài nguyên trong lòng Biển Đông, thu nhập của ngư dân Tanmen đã tăng gấp ba lần trong vòng ba năm qua. 

Làng chài ở Tanmen đã đổi đời và lột xác nhờ săn bắt trai khổng lồ trên quy mô lớn, mang tính công nghiệp. Thị trấn ven biển Tanmen từng rất nghèo khó này cũng trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng với những con đường trải nhựa sạch đẹp trong khi các tòa nhà hiện đại mọc lên như nấm.

Ở đây có tới 460 cửa hàng bán lẻ đồ thủ công mỹ nghệ với các sản phẩm được làm từ vỏ trai khổng lồ. Nghành công nghiệp chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ trai khổng lồ cung cấp công ăn việc làm cho 10.000 người. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem