Người Mỹ không muốn có tổng thống trẻ tuổi

Trà My - The New York Times Thứ tư, ngày 16/03/2016 17:58 PM (GMT+7)
Một trong những lý do Marco Rubio thất bại trong cuộc chạy đua thành ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ là do ông không giành được sự tin tưởng về tuổi tác, theo New York Times.
Bình luận 0

img

Marco Rubio vừa tuyên bố ngừng vận động tranh cử Tổng thống Mỹ

Thượng nghị sĩ Marco Rubio đến từ bang Florida, người có sự lạc quan của tuổi trẻ và là hiện thân của thế hệ lãnh đạo đảng Cộng hòa mới, đã không kêu gọi được cử tri bầu cử cho mình. Hôm qua, ngày 15.3, ông tuyên bố chính thức ngừng chiến dịch tranh cử.

Rubio phát biểu tại trụ sở chiến dịch ở Miami sau khi đã thua Donald Trump tại chính quê nhà của mình, bang Florida.

Marco Rubio, 44 ​​tuổi, thất bại bởi rất nhiều lý do: sự tức giận với lãnh đạo của đảng Cộng Hòa, sự thiếu tin tưởng của các cử tri, và việc không thể ngăn chặn Trump tận dụng tất cả những yếu tố trên.

Một thiếu sót quan trọng nằm ngoài tầm kiểm soát của Rubio đó là tuổi tác. Nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa đơn giản là không muốn giao phó nhiệm kỳ đầu tiên cho một tổng thống là một thượng nghị sĩ trẻ.

img

Nhiều người không muốn tổng thống là một thượng nghị sĩ trẻ tuổi

Ông Rubio cũng không có được chiến thắng trong những lần vận động bỏ phiếu trước đó như 2 đối thủ Trump và Ted Cruz. Rubio chỉ thắng ở Minnesota, Puerto Rico và quận Columbia, hủy hoại lòng tin vào chiến dịch của ông và thúc đẩy nhận định: dù có cố gắng thế nào, ông cũng không thể trở thành Tổng thống Mỹ.

Rubio từng tuyên bố ông là ứng cử viên duy nhất có thể đoàn kết Đảng Cộng hòa, nhưng giờ đây, ông không bao giờ có thể đoàn kết đủ cử tri để bầu cử cho mình.

Được cho là giống thành viên đảng Dân chủ Barack Obama, ông Rubio đáng lẽ đã có thể phá bỏ hàng rào khi là ứng cử viên La tinh đầu tiên và được ngưỡng mộ vì tài hùng biện. Nhưng ông lại thiếu sót trong việc xây dựng pháp luật với vai trò là một thượng nghị sĩ nhiệm kỳ đầu tiên.

img

Marco Rubio đối đầu Donald Trump trong buổi tranh luận trên truyền hình ngày 27.2

Trước ngày Siêu thứ Ba, khi ông Rubio bắt đầu “nói móc”, thậm chí còn đùa cợt về cách chi tiêu của Donald Trump, một số đảng viên Đảng Cộng hòa cho rằng Rubio đã chờ đợi quá lâu để tấn công. Những người ủng hộ ông Rubio thì lo ngại sự quyết đoán này có thể bị cho là “vô liêm sỉ” hoặc làm xấu đi hình ảnh của ông, khiến nhiều tháng cố gắng ở trên “đấu trường” trở thành phí phạm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem