Người vợ "tân thời" bỏ trốn sang Anh và mâu thuẫn với vua Dubai giàu có bậc nhất

Đăng Nguyễn - Daily Mail Thứ năm, ngày 01/08/2019 09:55 AM (GMT+7)
Công chúa Jordan, vợ của vua Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum, đã nộp đơn lên tòa án Anh, yêu cầu được bảo vệ theo luật hôn nhân cưỡng ép và xin được quyền giám hộ hai con.
Bình luận 0

img

Vợ vua Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum đã bỏ trốn sang Anh hồi tháng 6.

Theo Express, công chúa Jordan Haya Bint Al Hussein đã bỏ trốn tới Anh cùng hai con và mới đây đã đề nghị chính quyền Anh bảo vệ mình trước vua Dubai Mohammed và cũng là chồng của bà. Trong khi đó, ông Mohammed yêu cầu được đưa các con về Dubai.

Phiên tòa ly hôn giữa vua Mohammed và người vợ bỏ trốn, Haiya bint Al-Hussein, đã bắt đầu hôm 30.7 tại London, Anh, theo tờ Telegraph.

Công chúa theo phong cách hiện đại

Bà Haya, 45 tuổi, là con gái cố vương Jordan Hussein, em gái cùng cha khác mẹ của vua Jordan hiện nay là Abdullah II. Bà sinh ra và lớn lên ở Jordan nhưng dành nhiều thời gian học tập và sống ở Anh.

Bà là người vợ thứ 6 của vua Dubai Mohammed, 70 tuổi - người có hơn 20 người con. Cả hai kết hôn vào năm 2004. Bà sinh hai con gái Jalila và Zayed, lần lượt vào năm 2007 và 2012.

Trong cuộc phỏng vấn một năm sau đó, Haya nói rằng phụ nữ Các tiểu vương Quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là minh chứng "về mẫu phụ nữ Hồi giáo hiện đại".

img

Công chúa Haya và con gái.

"Trong công việc và trong các cuộc họp mặt gia đình, tôi đã theo dõi rất kỹ những người phụ nữ ở UAE và tôi rất ngưỡng mộ họ. Tôi luôn kinh ngạc về cách họ kết hợp sự hiện đại với truyền thống Arab và Hồi giáo", bà nói. "Họ là bằng chứng cho thấy rằng phụ nữ Arab có thể hiện đại mà không cần bị Tây hóa".

Công chúa Haya là người nổi tiếng đấu tranh vì nữ quyền. Bà từng là sứ giả hòa bình của Liên Hợp Quốc vào năm 2007 và là phụ nữ Arab đầu tiên làm Đại sứ thiện chí cho Chương trình Lương thực Thế giới 2005-2007. Trên các cương vị này, bà đã liên tục thúc đẩy thông điệp nữ quyền. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Emirates Woman năm 2016, bà nói: "Phụ nữ cần nhận ra sức mạnh của họ".

Nhà vua đưa Dubai nâng tầm thế giới

img

 Vua Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum hiện là Thủ tướng UAE.

Trong khi đó, vua Mohammed bin Rashid Al Maktoum hiện là tiểu vương Dubai, Phó Tổng thống và là Thủ tướng UAE.

Ông nắm quyền khi người anh trai qua đời, đặt ra tầm nhìn đưa UAE “trở thành quốc gia tốt nhất thế giới” vào năm 2021.

Vua Mohammed là người đã đưa Dubai lên tầm thế giới, nổi bật nhất trong số các thành phố trực thuộc UAE. Nhà vua là người khai sinh một số doanh nghiệp lớn bao gồm hãng hàng không Emirates Airline, doanh nghiệp khai thác cảng DP World và tập đoàn khách sạn Jumeirah.

Vào năm 2013, khối tài sản của vua Mohammed bin Rashid Al Maktoum ước tính đạt 13,9 tỷ USD.

Mâu thuẫn trong hôn nhân

img

Công chúa từng có quãng thời gian sống và học tập ở Anh.

Tháng 6.2019, bà Haya bí mật rời Dubai, mang theo 37 triệu USD và xin tị nạn ở Anh. Bà hiện sống tại tòa lâu đài Kensington trị giá 102 triệu USD.

Nguồn thạo tin ở Dubai nói công chúa Haya bỏ trốn vì lo ngại cho tương lai của mình cũng như các con. Bà cũng rất thất vọng với việc một trong những con gái của vua Mohammed, công chúa Latifa, bị đặc nhiệm UAE bắt về nhà năm ngoái, sau khi bỏ trốn.

Latifa bị bắt ở ngoài khơi Ấn Độ vào tháng 3.2018 sau khi cố gắng chạy trốn khỏi UAE. Trong một video đăng khi bỏ trốn, Latifa, 32 tuổi, nói rằng cô chạy trốn sự ngược đãi và những hạn chế do gia đình áp đặt. Latifa hiện bị giữ ở Dubai.

Công chúa Dubai mất 7 năm lên kế hoạch bỏ trốn, bị bắt lại như phim 007

Công chúa chưa xuất hiện một lần nào kể từ khi bị vua cha bắt trở lại như bộ phim hành động kiểu James Bond.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem