Nhà báo Khashoggi chết vì bí mật hạt nhân giữa Trump và Ả Rập Saudi?

Minh Nhật Chủ nhật, ngày 10/03/2019 20:30 PM (GMT+7)
Một chuyên gia an ninh cho rằng, các cuộc thảo luận hạt nhân bí mật giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính phủ Ả Rập Saudi đã dẫn tới vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi,
Bình luận 0

img

Các cuộc thảo luận về hạt nhân bí mật giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính phủ Ả Rập Saudi đã dẫn tới vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi.

Nhà báo Washington Post bị giết vào tháng 10 năm ngoái và nhiều người nghi ngờ, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed Bin Salman đã phái một đội "tử thần" tới Thổ Nhĩ Kỳ để giết ông Khashoggi.

Tuy nhiên, chuyên gia an ninh Owen Wilson (bút danh, không phải tên thật vì lý do bảo mật) đã đưa ra giả thiết chi tiết trong một cuốn sách mới cho rằng, các cuộc đàm phán hạt nhân bí mật hàng đầu giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính phủ Ả Rập Saudi đã dẫn tới vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi.

Theo ông Wilson, Ả Rập Saudis đã rất lo lắng về việc ông Khashoggi là cây bút của tờ báo Mỹ Washington Post - vốn duy trì quan điểm phản đối Tổng thống  Trump. Riyadh rất xem trọng mối quan hệ với Tổng thống Trump và sợ các quan điểm của nhà báo Khashoggi có thể được xem là quan điểm của một số nhân vật trong hoàng gia Ả Rập.

Gia đình của ông Khashoggi vốn rất gần gũi với giới quyền thế ở Ả Rập Saudi. Ông nội của ông từng là bác sĩ riêng của Quốc vương Ibn Saud, người sáng lập quốc gia. Bản thân nhà báo này cũng là một nguồn tin đáng tin cậy của tình báo Ả Rập Saudi.

Theo ông Wilson, nhà báo Khashoggi nắm rõ nhiều bí mật của Ả Rập Saudi khi là tri kỷ của Hoàng tử Turki al-Faisal, giám đốc tình báo của Ả Rập Saudi.

"Tất cả những điều này đặt ra câu hỏi liệu có phải ông Khashoggi đã biết quá nhiều. Liệu có phải ông ấy nắm những bí mật mà những người bạn một thời của ông lo sợ sẽ bị tiết lộ trừ phi Khashoggi chết", Wilson đặt câu hỏi.

Nhà báo Khashoggi đã trốn sang Mỹ vì lo ngại cho Ả Rập Saudis biết ông hiểu rõ về mong muốn từ lâu của Riyadh để phát triển năng lực hạt nhân, để đối trọng với Iran, kẻ thù số một của Vương quốc. Có thể nhà báo Ả Rập Saudi cũng đã nhận thức được quan điểm của Tổng thống Trump trong việc bán công nghệ hạt nhân cho  Ả Rập Saudi.

Theo ông Wilson, những điều như vậy có thể khiến ông Khashoggi trở thành một cái gai trong mắt Ả Rập Saudi và vì thế phải "bị loại bỏ".

Trong khi các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Thái tử Mohammed đã ra lệnh giết nhà báo Khashoggi, nhưng Tổng thống Donald Trump đã bác bỏ yêu sách này. Ả Rập Saudi đã phủ nhận Thái tử Mohammed đứng sau vụ ám sát ông Khashoggi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem