Nhật, Hàn sẵn sàng đối phó với Triều Tiên

Thứ ba, ngày 05/02/2013 11:36 AM (GMT+7)
Dân Việt - Thế giới đang hướng sự chú ý và cảnh giác cao độ về tình hình trên bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng có khả năng thử hạt nhân bất thình lình.
Bình luận 0

Ngày 4.2, Chính phủ Nhật Bản cho biết đang chuẩn bị mọi tình huống có thể xảy ra trong trường hợp CHDCND Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Chủ nhiệm văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, khi được hỏi về quan điểm của Nhật Bản đối với khả năng căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên có trở thành một cuộc chiến tranh hay không, ông Suga nói nhiệm vụ của chính phủ là phải luôn luôn bảo vệ tính mạng người dân, và Nhật Bản đang làm hết khả năng về việc này. Ông Suga nói Tokyo “sẽ đối phó với một kịch bản xấu nhất người dân Nhật có thể gặp”, song không cho biết chi tiết thêm.

Quan chức Nhật Bản cũng cho biết, sẽ làm việc chặt chẽ với những đối tác trong cuộc đàm phán với CHDCND Triều Tiên bị đình trệ lâu nay là Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, và Nga, cũng như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) để áp đặt thêm những trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, nếu tình thế đòi hỏi.

img
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên dường như đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần ba.

Trong khi đó, Hàn Quốc - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của HĐBA LHQ cùng ngày cho biết HĐBA sẽ có hành động "mạnh tay và cứng rắn" đối với bất kỳ vụ thử hạt nhân nào của CHDCND Triều Tiên.

Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ Kim Sook cho biết vụ thử trên dường như "sắp xảy ra" và bất kỳ vụ thử nào như vậy sẽ là "một nỗ lực nguy hiểm nhằm làm xói mòn quyền lực cũng như mức độ tín nhiệm của HĐBA".

CHDCND Triều Tiên trước đó tuyên bố sẽ tiến hành vụ thử trên và các chuyên gia dự đoán vụ thử này sẽ được triển khai trước Tết nguyên đán vào ngày 10.2 tới hoặc vào thời điểm trùng với ngày sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Jong Il là 16.2.

Trả lời phỏng vấn trên báo Chosun Ilbo, Tổng thống Hàn Quốc sắp mãn nhiệm Lee Myung Bak cũng cho biết, dựa theo những tuyên bố mập mờ của CHDCND Triều Tiên, rất có khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiến hành cùng lúc hai vụ thử hạt nhân.

Tổng thống Lee Myung Bak nhận định, CHDCND Triều Tiên dường như sẽ tìm cách chế tạo đầu đạn hạt nhân trang bị cho tên lửa. Ông Lee nhận định: "Việc CHDCND Triều Tiên thử các loại vũ khí hạt nhân nhỏ đồng nghĩa với việc đẩy tình hình lên mức độ thực sự nguy hiểm do Bình Nhưỡng có thể chuyển loại vũ khí đó ra nước ngoài hoặc trang bị cho các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa".

Giới phân tích cho rằng, lần này, Seoul sẽ có lợi thế để hành động hơn khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên đã thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Những cuộc thử nghiệm này được biết là dùng những thiết bị chạy bằng chất plutonium.

Tuy nhiên, lần này, một số các nhà khoa học và các nhà phân tích nghi ngờ là CHDCND Triều Tiên sẽ hoặc tăng sức mạnh của vụ thử hoặc sử dụng chất uranium được tinh chế cao.

Vụ thử nghiệm lần ba được tiên đoán sẽ xảy ra vào bất cứ lúc nào, căn cứ trên những hình ảnh vệ tinh tại địa điểm mà Triều Tiên đã thử nghiệm hai vụ nổ dưới mặt đất trước đây.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem