Nhiều dấu hiệu bất thường ở khu thử hạt nhân của Triều Tiên

Chủ nhật, ngày 03/02/2013 18:29 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hãng tin Yonhap ngày 3.2 dẫn nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc cho biết đã phát hiện nhiều hoạt động đang diễn ra xung quanh đường hầm ở xã Punggye, huyện Gilju, tỉnh Bắc Hamgyeong.
Bình luận 0

Đây được cho là nơi Triều Tiên có khả năng tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Hiện Bình Nhưỡng đã phủ kín lối vào một đường hầm ở phía Tây và đang tiến hành các hoạt động tấp nập ở đường hầm phía Nam tại khu thử nghiệm hạt nhân xã Punggye. Giới chuyên gia nhận định rằng, Triều Tiên đã đặt một tấm lưới ngụy trang trông giống như mái nhà ở lối vào đường hầm phía Tây để tránh sự theo dõi từ bên ngoài.

Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẽ tiến hành thử hạt nhân lần ba, một hành động được cho là để trả đũa lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ). Tuyên bố của Bình Nhưỡng đã khiến cộng đồng quốc tế quan ngại. Nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động khiêu khích, đặc biệt là ngừng kế hoạch thử hạt nhân, gây mất ổn định trong khu vực và làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo liên Triều.

img
Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đã triệu tập hội nghị Quân ủy Trung ương để thảo luận "sự kiện tối quan trọng".

Mặc dù vậy, Hàn Quốc cũng đã sẵn sàng cho kế hoạch đối phó trong trường hợp Bình Nhưỡng hiện thực hóa kế hoạch thử hạt nhân lần ba. Hàn Quốc cho rằng vụ thử hạt nhân này sẽ diễn ra trước Tết Âm lịch (ngày 10.2 tới). Seoul cũng để ngỏ khả năng cuộc thử nghiệm hạt nhân có thể diễn ra ở cả 2 đường hầm phía Tây và Nam Punggye . Tuy nhiên, việc che đậy khu thử hạt nhân cũng có thể là một chiến thuật gây xáo trộn để đánh lạc hướng các nhà quan sát bên ngoài.

Trong khi đó, ngày 3.2, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã chủ trì và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị Quân ủy Trung ương, trong đó thảo luận về "một sự kiện tối quan trọng" trong năng lực quân sự của Bình Nhưỡng.

Theo KCNA, hội nghị này đã thảo luận "về việc tạo ra một bước chuyển mình vĩ đại trong việc tăng cường năng lực quân đội để bảo vệ an ninh và chủ quyền đất nước".

Khu vực thử nghiệm hạt nhân ở xã Punggye có 3 đường hầm và nhiều tòa nhà phụ trợ. Bãi thử này được tình báo Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản theo dõi sát sao kể từ khi Bình Nhưỡng dọa tiến hành thử hạt nhân từ vài tuần trước, nhằm đáp lại nghị quyết tăng cường trừng phạt đối với nước này của Hội đồng bảo an LHQ.

Triều Tiên cũng đã từng che đậy đường hầm phía Đông khu thử hạt nhân xã Punggye khi tiến hành thử hạt nhân lần thứ nhất vào năm 2006, nhưng không phủ kín khi thực hiện thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai vào năm 2009.

Trong một diễn biến liên quan, các lực lượng quân sự Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc diễn tập hải quân ba ngày ở vùng biển Hoàng Hải, động thái được cho là thắt chặt quan hệ đồng minh trước nguy cơ Bình Nhưỡng thử hạt nhân. Ngoài ra cuộc tập trận có nhiệm vụ kiểm tra sự sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng quân sự Seoul và Washington, sẵn sàng ngăn chặn hành động khiêu khích có thể từ phía Triều Tiên, kể cả bằng tàu ngầm.

Kịch bản diễn tập quân sự bao gồm thực hiện loạt bài tập về chống tàu ngầm, máy bay và chiến hạm. Để tham gia cuộc tập trận hải quân ba ngày, Lầu Năm Góc cử tàu ngầm hạt nhân San Francisco có sức rẽ nước 6,8 ngàn tấn và tàu khu trục Shiloh 9,8 tấn, được trang bị hệ thống điều khiển thông tin chiến đấu đa năng Aegis. Hiện các lực lượng này đang có mặt tại khu vực căn cứ hải quân Jinhae, gần Busan. Phía Hàn Quốc điều động mười tàu chiến tham gia cuộc diễn tập.

Theo Yonhap, Ruvr, AP

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem