Những điều kỳ quặc, khó hiểu của chuyến bay MH17

Minh Nhân (tổng hợp) Thứ bảy, ngày 19/07/2014 19:51 PM (GMT+7)
Cùng với những ồn ào xung quanh chuyện ai là chủ nhân vũ khí (Nga hay Ukraine) đã bắn rơi MH17, vụ việc đó có âm mưu gì không, thì dư luận lại đang đổ dồn, thắc mắc tại sao chuyến bay MH17 lại được thực hiện kỳ quặc đến khó hiểu như bay qua vùng không phận đã được cảnh báo nguy hiểm và bay ở độ cao bất thường.
Bình luận 0

Bay qua không phận nguy hiểm

Theo tờ báo Smh.com.au (19.7) dẫn lời ông Bon Bartsch, một trong những nhà tư vấn hàng không hàng đầu của hãng tư vấn AvLaw International cho biết, thông thường những nhà hoạch định đường bay thường cân nhắc rất kỹ lưỡng về việc có nên chọn bay qua khu vực không phận nguy hiểm hoặc bay vòng qua nó hay không.

Các hãng hàng không sau đó sẽ phải chủ động xác định được những mối nguy hiểm tiềm năng trên tuyến đường bay của họ và chỉ bay khi ở ngưỡng an toàn chấp nhận được.

img

Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu cảnh báo những đường bay nguy hiểm sau vụ tai nạn MH17.

Chuyên gia Bartsch lấy ví dụ như trường hợp của hãng hàng không Australia đã không chọn đường bay qua khu vực có núi lửa phun trào ở Chile, mặc dù không phận đó được chính quyền địa phương tuyên bố là an toàn.

“Bạn hãy tưởng tượng cũng giống như trường hợp cảnh sát không có mặt ở trên đường để chỉ cho bạn biết lúc nào bạn nên và không nên qua đường. Điều đó phụ thuộc vào cá nhân, trong từng hãng hàng không để đánh giá”, Bartsch nói.

Trước đó Cơ quan An toàn Không Châu Âu đã cảnh báo các hãng hàng không nên tránh đường bay qua Ukraine để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Ukraine cũng thông báo đóng cửa không phận miền Đông. Hãng hàng không Mỹ cũng cấm các chuyến bay qua vùng nguy hiểm ở Ukraine.

Nhiều hãng hàng không khác cũng đã tránh bay qua không phận này. Trong đó hãng hàng không Qantas đã định tuyến lại chuyến bay qua Ukraine từ vài tháng trước đây trong bối cảnh xung đột ở Ukraine. Tiểu vương quốc Ả-rập cũng đình chỉ các chuyến bay từ Dubai tới Kiev, các chuyến bay đi châu Âu và Mỹ cũng bay theo đường khác bên ngoài khu vực MH17 bị bắn rơi. Hãng hàng không Cathay Pacific cũng không bay qua không phận đó nữa.

Trong khi một loạt hãng hàng không tránh đường bay nguy hiểm, thì hãng hàng không Malaysia vẫn bỏ qua những lời cảnh báo như trên và tiến hành chuyến bay MH17 của chiếc Boeing 777 mang theo 298 hành khách và phi hành đoàn bay qua vùng chiến sự ác liệt ở Donetsk, Ukraine.  

Những lập luận và tình tiết khó hiểu

Tờ Smh.com.au tiết lộ, hãng hàng không Malaysia cho biết chuyến bay MH17 được thực hiện bình thường vì họ căn cứ vào tuyên bố của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế và Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế.

Các tổ chức này cho rằng, vượt qua ngưỡng không phận mà Ukraine cấm (từ mặt đất lên tới 32.000 feet (9.700 mét) thì đó là không phận an toàn và không bị giới hạn.

img

Chuyến bay khác lạ vào khu chiến sự ở Ukraine của  MH17. 

Còn theo tờ báo Malaysianinsider (18.7), trong thực tế máy bay MH17 đã bay ở độ cao hơn giới hạn tối đa không phận mà Ukraine cấm, tức là ở độ cao 33.000 feet, tương đương với 10.060 mét. Tuy nhiên, tình tiết khó hiểu ở chỗ, độ cao này lại không tương thích với yêu cầu chuyến bay MH17 do Malaysia Airlines quy định khi qua không phận Ukraine phải bay ở độ cao 35.000 feet.

Giải thích độ bay cao bất thường của MH17 không tuân thủ yêu cầu, Malaysia Airlines cho biết trên tờ Malaysianinsider rằng, độ cao của máy bay được điều khiển bởi bộ phận kiểm soát không lưu trên mặt đất. Khi bay vào không phận Ukraine, MH17 đã được bộ phận kiểm soát không lưu của Ukraine hướng dẫn bay ở độ cao 33.000 feet. Tất nhiên những thông tin này vẫn còn phải chờ kết quả phân tích hộp đen.

Trong một diễn biến khác, ngày 19.7, ông Huib Gorter Phó chủ tịch Malaysia Airlines thông báo hãng này sẽ đền bù tổn thất cho các thân nhân có người thân mất trong vụ tai nạn MH17 khoản tiền mặt 3.000 USD/nạn nhân. Ông Gorter cũng bày tỏ mong muốn hỗ trợ một chuyến bay đưa các thân nhân tới tận Ukraine để tưởng niệm các nạn nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem