Máy bay rơi ở Colombia: Những người sống sót hé lộ điều gì?

Phương Đăng Thứ tư, ngày 30/11/2016 15:23 PM (GMT+7)
Đêm 28.11, chiếc máy bay chở một đội bóng đá Brazil đã bị rơi tại một vùng núi của Colombia khiến hơn 70 người thiệt mạng nhưng may mắn có 6 người thoát nạn. Một câu hỏi đặt ra là tại sao 6 hành khách lại có thể sống sót còn những người khác thì không?
Bình luận 0

img

Một cầu thủ 27 tuổi của đội bóng Chapecoense may mắn sống sót sau vụ tai nạn máy bay đêm 28.11 được đưa đi cấp cứu.

Theo Reuters, giới chức địa phương cho biết, chiếc máy bay BAe 146 chở đội bóng Chapecoense (Brazil) bị rơi xuống vùng núi Colombia  tối 28.11 đã khiến 71 người thiệt mạng và 6 người bị thương. Trong số những người sống sót có 5 cầu thủ và 1 phóng viên. Câu hỏi đặt ra là  tại sao 6 hành khách lại có thể sống sót còn những người khác thì không?

Một nguồn tin tiết lộ, phi công của máy bay  BAe 146 Miquel Quiroga, người Paraguay đã có hành động nhanh trí và anh hùng giúp tránh được một vụ nổ phi cơ thảm khốc có thể dẫn đến thảm kích lớn hơn bằng cách xả hết nhiên liệu chỉ vài giây trước khi máy bay rơi xuống và vỡ tan tành trong một vùng núi Colombia tối 28.11.

Nếu thông tin này là đúng, hành động của phi công Quiroga đã cứu được 6 mạng người bằng việc ngăn chặn một vụ nổ máy bay. 

img

Chân dung phi công của máy bay  BAe 146 gặp nạn ở Colombia, Miquel Quiroga, người Paraguay 

Tuy nhiên, còn một nguyên nhân khác được cho là đã giúp 6 hành khách nói trên sống sót trong thảm kịch đó là vị trí ngồi của họ trên máy bay. Nghiên cứu tất cả các vụ tai nạn máy bay kể từ năm 1971, tạp chí Popular Mechanics đã phát hiện ra rằng, các vị trí ngồi ở  ghế sau của phi cơ có cơ hội sống sót cao hơn 40% so với các hành khách ngồi ở ghế trước. 

Ed Galea, một giáo sư nghiên cứu về an toàn cháy nổ làm việc tại ĐH Greenwich, London (Anh) cũng cho rằng, vị trí ngồi trên máy bay có thể giúp hành khách thoát thân an toàn sau khi phi cơ gặp nạn. Ông Galea, người đã nghiên cứu và phân tích hơn 100 vụ tai nạn máy bay và phỏng vấn 1.900 người sống sót khẳng định, chỗ ngồi gần phía sau máy bay máy bay và lối đi nhìn chung an toàn hơn những vị trí khác.

Những người ngồi ở 5 hàng ghế tính từ lối ra vào máy bay có nhiều khả năng sống sót hơn. Theo đó, ông cho rằng, khi lên máy bay hành khách nên thực hành cách mở dây an toàn và đếm xem họ ngồi cách lối ra vào bao nhiêu hàng ghế. Bằng cách này, trong trường hợp cabin máy bay đầy khói, hành khách có thể dựa vào trực giác để tìm đến lối ra.

"Đó là điều kỳ diệu khi có người sống sót trong một vụ tai nạn máy bay. Chiếc phi cơ gặp trục trặc gì, mọi chuyện xảy ra vào thời điểm nào là những yếu tố quyết định đến hậu quả của sự việc", ông  Alex Macheras, chuyên gia phân tích hàng không nhấn mạnh.

img

Hiện trường vụ máy bay rơi ở Colombia

Ông Macheras cho rằng, ngoài vị trí ngồi trên máy bay, chìa khóa quyết định cơ hội sống sót của hành khách là sự tỉnh táo của tổ bay. Trong trường hợp tổ bay vẫn còn ý thức và bình tĩnh kiểm soát sự cố, cơ hội sống sót của hành khách là rất cao.   

Ngoài ra, ông Macheras cũng tin rằng, khi tai nạn xảy ra, máy bay có kích thước lớn hơn thì cơ hội sống sót cũng cao hơn. Chuyên gia này cho rằng, thân của một chiếc máy bay lớn hơn thì có thể chịu được những tác động lớn hơn. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, để sống sót nếu xảy ra sự cố, hành khách cần phải lắng nghe hướng dẫn của tổ bay, nắm chắc hướng cửa máy bay và giữ bình tĩnh.

Hiện chưa rõ nguyên nhân thực sự của vụ rơi máy bay. Tuy nhiên, ông Alfredo Bocanegra, người đứng đầu cơ quan hàng không Colombia cho biết, thông tin ban đầu cho thấy máy bay có thể đã gặp sự cố chập điện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem