Những nhân vật sẽ làm Trump "điên đầu" trong nhiệm kỳ tổng thống

Phương Đăng Chủ nhật, ngày 20/11/2016 19:00 PM (GMT+7)
Sau khi thẩm phán thứ 9 của Tòa án Tối cao được bổ nhiệm, Đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát 3 nhánh của chính quyền của Mỹ. Việc này sẽ giúp Tổng thống mới đắc cử Donald Trump như hổ mọc thêm cánh? Chưa hẳn vì có không ít nghị sĩ Cộng hòa quyền lực đã công khai đối địch với vị tỷ phú New York.
Bình luận 0

img

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump 

Dưới đây là danh sách 6 nghị sĩ Cộng hòa quyền lực được cho là sẽ khiến Donald Trump điên đầu trong suốt nhiệm kỳ tổng thống.  

1. Thượng nghị sĩ Rand Paul

img

Tại sao Rand Paul có thể khiến Trump điên đầu? Theo Washington Post, vị nghị sĩ từng tham gia tranh cử tổng thống này là một trong những người theo chủ nghĩa không can thiệp nổi tiếng. 

Trong khi đó, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump được cho là đang cân nhắc bổ nhiệm một trong những chính khách diều hâu hiếu chiến nhất làm Ngoại trưởng. Hai lựa chọn tiềm năng nhất của Trump là John Bolton (Đại sứ của Mỹ tại Liên Hợp Quốc dưới thời chính quyền Bush) hoặc Rudy Giuliani, cựu Thị trưởng thành phố New York. Paul không ưa cả hai người này. 

Ông từng tuyên bố: "Tôi không thể ủng hộ bất cứ người nào làm ngoại trưởng mà không đúc rút được bài học từ cuộc chiến tranh Iraq. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì để ngăn chặn một người như John Bolton làm Ngoại trưởng. Liệu Trump có phản bội cử tri để bổ nhiệm John?", ông tuyên bố.  

 2. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham 

Graham là một trong những thành viên đảng Cộng hòa chỉ trích Trump gay gắt nhất trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống của vị tỷ phú. Ông cũng không bỏ phiếu cho Trump. 

Ngoài ra, Graham cũng muốn mở một cuộc điều tra Nga, đặc biệt là vụ Moscow bị nghi tấn công xâm nhập email trong suốt cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong khi đó, Trump đã khiến Graham và nhiều chính khách khác "bốc hỏa" khi không ngại bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với Tổng thống Nga Putin.

"Rõ ràng tôi và Donald có nhiều vấn đề khúc mắc. Tôi rất quan ngại về Nga", Graham nhấn mạnh.

Ngoài ra, Graham từng mạnh mẽ khẳng định, ông sẽ không ủng hộ chính sách nhập cư của Trump. 

3. Thượng nghị sĩ John McCain   

img 

Tại sao McCain có thể khiến nhiệm kỳ tổng thống của Trump trở nên khó khăn hơn? Lý do phần lớn cũng như nghị sĩ Graham, ông McCain, người cũng từng tranh cử tổng thống không ưa Nga.  

Ông từng tuyên bố thể hiện thái độ của mình: "Trong bối cảnh tiến trình chuyển đổi tổng thống Mỹ đang được tiến hành, Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây tuyên bố muốn cải thiện quan hệ với Mỹ. Chúng ta liệu có nên đặt nhiều niềm tin vào những tuyên bố như vậy của một cựu điệp viên KGB, người đe dọa các đồng minh của Mỹ cũng như cố gắng phá hoại cuộc bầu cử Mỹ".

4. Thượng nghị sĩ Susan Collins  

 Bà Collins được đánh giá là một trong những nghị sĩ Cộng hòa ôn hòa nhất - thậm chí là một trong những người thực sự ôn hòa duy nhất trong Thượng viện. Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử của Trump, bà Collins đã sớm lên tiếng chỉ trích rằng, ông Trump không phù hợp với vị trí tổng thống trong một bài xã luận trên tờ The Washington Post. Collins ủng hộ Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan làm tổng thống. 

Ngoài ra, bà Collins được cho là sẽ theo đuổi việc chạy đua vị trí thống đốc bang Maine vào năm 2018, cũng sẽ gặp áp lực từ bang nhà để tiếp tục chống lại Trump.    

 5. Thượng nghị sĩ Ben Sasse

 img

Ông Sasse là người phản đối Trump dữ dội. Ông từng tuyên bố hồi tháng 2 khi Trump chạy đua vào Nhà Trắng: "Tôi thất vọng và thấy đau lòng trước những gì đang xảy ra ở đất nước của chúng ta. Nhưng tôi không thể ủng hộ Donald Trump".

Thay vì Trump, Sasse ủng hộ Mike Pence là tổng thống. 

 6.  Thượng nghị sĩ Jeff Flake

 img

Trong suốt chiến dịch Trump tranh cử, Flake không ngại thẳng thừng chỉ trích vị tỷ phú New York kịch liệt tại Quốc hội. 

"Tôi không nghĩ rằng, chuyện này là bước đi tốt nhất của chúng ta", Flake nhấn mạnh, ám chỉ việc Trump tranh cử tổng thống. Sau khi Trump thẳng cử, mới đây, Flake thẳng thừng chỉ trích việc ông Trump chọn ông Bannon là phụ tá hàng đầu trong một cuộc phỏng vấn với CBS News. Ông Flake cũng không đồng tình với kế hoạch tăng chi tiêu liên bang, sửa chữa cơ sở hạ tầng có chi phí tới 500 tỷ USD của Trump. 

 Tỷ phú Donald Trump dự kiến nhậm chức vào tháng 1.2017. Đồng thời, vào năm 2017, Đảng Cộng hòa cũng sẽ có 52 ghết tại Thượng Viện bên cạnh 48 thành viên Đảng Dân chủ. Với mỗi đề cử của mình, Trump cần sự ủng hộ của ít nhất 50 nghị sĩ. Như vậy, chỉ cần ít nhất 3 thượng nghĩ sĩ Đảng Cộng hòa và không nghị sĩ đảng Dân chủ nào ủng hộ Trump, đề xuất của vị tổng thống mới đắc cử sẽ không được thông qua. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem