Những sự kiện nổi bật biến Kim Jong-un thành tâm điểm năm 2017 

Phương Đăng (theo UPI) Thứ bảy, ngày 23/12/2017 20:25 PM (GMT+7)
Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên năm nay đạt đến đỉnh điểm và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã kết thúc năm 2017 tương tự như khi bắt đầu: Tiếp tục thách thức Mỹ và quyết không từ bỏ tham vọng hạt nhân.
Bình luận 0

img

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát vật thể được cho là đầu đạn hạt nhân. Ảnh: Reuters

Dưới đây là những sự kiện nổi bật nhất biến Triều Tiên thành tâm điểm chú ý trong năm 2017. 

Vụ thử tên lửa đầu tiên 

Ba tuần sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên thệ, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử tên lửa đầu tiên trong năm 2017 của nước này. Tên lửa Triều Tiên đã phóng là  Pukguksong-2, một tên lửa đạn đạo tầm xa. Theo truyền thông Triều Tiên, ông Kim Jong-un đã ở bãi phóng, trực tiếp chỉ đạo vụ thử tên lửa này.  

Sinh viên Mỹ bị Triều Tiên giam giữ tử vong

Otto Warmbier, một sinh viên 22 tuổi của Đại học Virginia bị Triều Tiên bắt giam được thả vào tháng 6 năm nay sau 17 tháng ngồi tù. Warmbier trước đó bị kết án 15 năm lao động khổ sai vì cố ăn cắp một tấm áp phích tuyên truyền từ một khách sạn ở Bình Nhưỡng. 

Động thái thả sinh viên Mỹ của Triều Tiên ban đầu được kỳ vọng là một hành động hòa giải với chính quyền mới của Mỹ. Tuy nhiên, Warmbier lâm vào tình trạng nguy kịch và qua đời sau chưa đầy 1 tuần trở về nước. Chính quyền Mỹ cáo buộc Triều Tiên đã tra tấn Warmbier, dẫn đến cái chết của sinh viên này song Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc.

Thanh trừng các quan chức cấp cao 

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là đã ra lệnh xử tử ít nhất 5 quan chức chính phủ cấp cao với cáo buộc họ đã làm các báo cáo không chính xác. Kể từ khi lên nắm quyền hồi cuối năm 2011, ông Kim Jong-un được cho là đã tiến hành nhiều đợt thanh trừng các quan chức chính phủ lẫn quân đội để củng cố quyền lực. 

Đe dọa tấn công Guam

Chính quyền Kim Jong-un đã đe dọa sẽ phóng tên lửa tấn công đảo Guam, nơi Mỹ đặt các căn cứ không quân và hải quân. Đây được xem là lời đe dọa trực tiếp nhắm vào Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã giận dữ tuyên bố sẽ trả đũa Triều Tiên bằng "biển lửa và sự cuồng nộ". Tuy nhiên, cuối cùng Triều Tiên đã không bắn tên lửa vào lãnh thổ Guam của Mỹ. 

Thử thành công bom nhiệt hạch

Vào tháng 9 năm nay, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ đạo Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6. Đây là một vụ thử bom nhiệt hạch được mô tả là mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên. Mặc dù Triều Tiên tuyên bố "vụ thử thành công hoàn hảo và là một bước tiến đầy ý nghĩa để nước này hoàn thành chương trình vũ khí hạt nhân của nước này" nhưng chưa rõ các nhà khoa học Bình Nhưỡng đã làm chủ được công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa hay chưa. Tuy nhiên, chế độ Triều Tiên được cho là đã sở hữu hàng chục quả bom hạt nhân. 

Đe dọa bắn máy bay Mỹ

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho hồi tháng 9 cáo buộc Mỹ đã "tuyên chiến trước" với nước ông và theo đó, Triều Tiên có quyền bắn hạ máy bay quân sự Mỹ bay gần không phận nước này. Mỹ vốn thường xuyên triển khai các máy bay áp sát không phận Triều Tiên để phô trương sức mạnh thời điểm đó khẳng định, sẽ không bị Triều Tiên đe dọa. Lầu Năm góc tuyên bố, các chuyến bay của máy bay Mỹ vẫn sẽ tiếp diễn.

Chế nhạo lẫn nhau

Chính quyền Kim Jong-un đã gọi Tổng thống Trump là "một người yếu đuối" trong cuộc chiến ngôn từ với Mỹ. Đáp trả, ông chủ Nhà Trắng đưa ra hàng loạt những lời phỉ báng bao gồm cả việc chế nhạo nhà lãnh đạo Triều Tiên là "người đàn ông tên lửa nhỏ bé".

Thủ đô Washington DC nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên

Trong vụ thử tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên hồi tháng 11, nước này đã phóng một tên lửa được ước tính có tầm bắn lên tới 13.000 km, đặt thủ đô nước Mỹ là Washington DC vào trong tầm ngắm. Tên lửa này đã bay cao hơn bất cứ tên lửa nào khác mà Triều Tiên đã thử và được xem là bằng chứng cho sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ tên lửa của nước này.  

Bắn binh sĩ đào tẩu 

Khu vực phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc được cho là một trong những biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt nhất hành tinh. Mọi sự cố tại đây đều có thể dẫn đến nguy cơ chiến tranh, xung đột. Mới tuần này, một binh sĩ Triều Tiên đã liều mình băng qua khu phi quân sự để đào tẩu sang Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo nhắm vào binh sĩ Triều Tiên và sau đó tìm kiếm người đào tẩu. Đây là vụ đào tẩu thứ 2 của binh sĩ Triều Tiên trong 2 tháng và là vụ đào tẩu thứ 4 trong năm nay. Ngày 13.11, một binh sĩ Triều Tiên liều mình đào tẩu sang Hàn Quốc đã may mắn sống sót dù bị đồng đội bắn trúng 5 lần. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem