Nỗi niềm người Malaysia ở Triều Tiên bị cấm xuất cảnh về nước

Phương Đăng Thứ tư, ngày 08/03/2017 10:57 AM (GMT+7)
"Đừng lo lắng, tất cả chúng tôi vẫn an toàn" - cố vấn tại Đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng cho biết trong bối cảnh Triều Tiên ra lệnh cấm các công dân Malaysia về nước dẫn đến hành động đáp trả tương tự của Kuala Lumpur khiến quan hệ 2 nước căng như dây đàn.
Bình luận 0

img

Cố vấn tại Đại sứ quán Triều Tiên Mohd Nor Azrin Md Zain bên gia đình.

Hiện có ít nhất 11 công dân Malaysia đang mắc kẹt ở Triều Tiên vì lệnh cấm xuất cảnh. Quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên đang ngày càng xấu đi sau vụ ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị giết hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 3 tuần trước.

Để đáp lại động thái của Bình Nhưỡng, Malaysia cũng ban hành lệnh cấm xuất cảnh tương tự đối với công dân Triều Tiên, ước tính khoảng 180 người đang sinh sống, làm việc tại nước này.

Tại Bình Nhưỡng, cố vấn tại Đại sứ quán Malaysia ở Triều Tiên, Mohd Nor Azrin Md Zain khẳng định rằng, công dân Malaysia ở Triều Tiên vẫn an toàn và giữ liên lạc thường xuyên với Bộ Ngoại giao cũng như gia đình, người thân ở trong nước.

"Chúng tôi đã liên lạc với từng người họ và thường xuyên cập nhật tình hình của họ. Vì thế, họ biết tình trạng của họ ở đây. Hiện tại thì không có điều gì phải lo lắng cả", ông Mohd Nor Azrin Md Zain chia sẻ. Thông điệp của ông Mohd được đưa ra trong bối cảnh những người thân của ông tại Malaysia lo lắng cho sự an toàn của ông và gia đình.

Cố vấn Đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng cùng vợ và 3 con mình. Ông cho biết, có ít nhất 11 người Malaysia đang ở Triều Tiên bao gồm 3 nhân viên Đại sứ quán, 6 người trong gia đình họ và 2 người khác đang làm việc cho Chương trình Lương thực Thế giới, một cơ quan Liên Hợp Quốc. Tất cả mọi người hiện ở trong khu ngoại giao của Đại sứ quán Malaysia.

Thứ trưởng Ngoại giao Datuk Seri Reezal Merican trước đó khẳng định rằng, tất cả những người trong đại sứ quán được yêu cầu rời khỏi Triều Tiên ngay lập tức nhưng sau đó họ bị chặn lại. Tuy nhiên, hiện không có đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của họ.

Một nữ công dân Malaysia ở Đại sứ quán tại Bình Nhưỡng cũng khẳng định rằng mình an toàn và mọi sinh hoạt hàng ngày vẫn có gì thay đổi. Cô cho biết mình đang ở Bình Nhưỡng cùng chồng và con đồng thời không biết về lệnh cấm của Triều Tiên.

"Điều tôi có thể nói lúc này là mọi chuyện đều bình thường ở đại sứ quán và không có gì có thể làm chúng tôi sợ hãi", cô nhấn mạnh.

Trong khi những công dân Malaysia sống trong đại sứ quán nói rằng họ an toàn, một phụ nữ Malaysia ở Bình Nhưỡng nói với hãng tin Bernama rằng cô không biết gì về lệnh cấm xuất cảnh

"Chúng tôi đã không nhận được tin gì về lệnh cấm", cô khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem