Nóng: Không tặc biết bí mật chết người của MH370 mà phi công không biết

Minh Nhật Thứ ba, ngày 31/12/2019 11:02 AM (GMT+7)
MH370 được cho là đã bị không tặc tấn công dẫn đến sự biến mất bí ẩn của nó gần 6 năm trước - và tên không tặc được cho là phải biết một điểm yếu của máy bay mà ngay cả một số phi công cũng không biết.
Bình luận 0

img

Chuyến bay 370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích vào ngày 8/3/2014 trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay. Hiện vẫn chưa biết chính xác những gì đã xảy ra với máy bay, mặc dù cuộc điều tra chính thức kết luận rằng nó cuối cùng đã lao xuống đáy biển nam Ấn Độ Dương. 

Một trong những điều khó hiểu nhất của bí ẩn này là Đơn vị dữ liệu vệ tinh (SDU) trên MH370 đã bị tắt và sau đó được bật lại trong vài giờ sau khi máy bay mất tích.

Cụ thể, SDU là bộxử lý dữ liệu không thể thiếu trong hệ thống satcom của máy bay đã bị vô hiệu hóa trong hơn một giờ sau khi MH370 cất cánh, nhưng sau đó đã khởi động lại.

Thông qua SDU, MH370 đã truyền dữ liệu chuyến bay đến vệ tinh thuộc sở hữu của công ty viễn thông Anh Inmarsat - vệ tinh 3F1 tổng cộng 7 lần sau khi được khởi động lại. SDU sau đó lại bị tắt khi MH370 được xác định ở phía nam Ấn Độ Dương. Điều này khiến các nhà điều tra tin rằng MH370 đã rơi xuống khu vực này.

 Điều bí ẩn nhất về chuỗi sự kiện liên quan đến SDU là nó dường như không thể điều khiển được từ buồng lái và một số phi công thậm chí không biết cách tắt và bật lại SDU. Ông Mike Exner, một điều tra viên MH370 từ một nhóm các chuyên gia độc lập đã được quyền tiếp cận cơ sở mô phỏng chuyến bay cấp chuyên nghiệp của một hãng hàng không lớn của Mỹ vào năm 2014. Ông đã xem nhiều hồ sơ chuyến bay khác nhau cùng với hai phi công Boeing 777 kỳ cựu. 

Điều tra viên Jeff Wise đã yêu cầu đồng nghiệp của mình đặt câu hỏi cho các phi công về cách tắt và bật lại SDU. Ông Exner sau đó đã báo lại rằng không có cách nào để tắt SDU từ buồng lái.

Nó thậm chí không được mô tả trong hướng dẫn bay. Cách duy nhất để làm điều đó là tìm một thiết bị ngắt mạch ở bộ phận EE Bay - Bộ phận Thiết bị và Điện tử. EE Bay có thể truy cập được trong suốt chuyến bay thông qua một cửa hầm không khóa nằm trên sàn ở phía trước của khoang hạng nhất. Từ đây, một tên không tặc sẽ có thể tắt SDU.

Tuy nhiên, ông Exner cho biết, phi công hoàn toàn không được đào tạo để biết chi tiết nói trên. Điều này có nghĩa là để cướp MH370, tên không tặc phải hiểu biết hơn phi công rất nhiều về cách bố trí và chức năng của máy bay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem