Nóng:Syria nhỡ tay bắn rơi máy bay Nga

Văn Giang Thứ ba, ngày 18/09/2018 15:02 PM (GMT+7)
Lẩn trốn sau máy bay Nga, phi công Israel đã khiến chiếc phi cơ hứng đòn đánh của phương tiện phòng không Syria,  Bộ Quốc phòng Nga thông báo.
Bình luận 0

img

Máy bay IL-20.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng, hành động của Israel là khiêu khích và thù địch. Thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, những phần thi thể các thành viên phi hành đoàn của chiếc IL-20 và đồ dùng cá nhân của họ cũng như mảnh vỡ của chiếc máy bay đang được đưa lên boong tàu Nga ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo rằng vào ngày 17.9, khoảng  23:00 theo  giờ Matxcơva đã bị mất liên lạc với chiếc máy bay Nga IL-20 khi nó đang trở về căn cứ không quân Hmeymim và cách bờ biển Địa Trung Hải 35 km. Như tuyên bố của Bộ Quốc phòng, chính vào khoảng thời gian này có bốn máy bay tiêm kích F-16 của Israel tấn công các chủ thể của Syria ở Latakia.  Theo dữ liệu của cơ quan quân sự Nga, lẩn trốn phía sau chiếc máy bay Nga, các phi công Israel đã buộc phi cơ này hứng  đòn đánh  của phòng không Syria và chiếc IL-20 bị tổ hợp tên lửa S-200 bắn trúng. 15 quân nhân Nga thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga nhận định rằng các máy bay của Israel đã cố ý tạo ra  tình huống nguy hiểm trong khu vực Latakia, các phương tiện kiểm soát hàng không  của Israel không thể không nhận thấy chiếc IL-20 vì nó đang trong tư thế hạ cánh. Đồng thời, Israel không hề báo cho ban chỉ huy nhóm quân Nga ở Syria về kế hoạch chiến dịch của họ trong khu vực Latakia. Cơ quan quân sự  Nga coi hành động của Israel là khiêu khích và thù địch, và phía Nga có quyền hành động đáp trả tương xứng.

Trước đó, hãng thông tấn quốc gia Nga TASS báo cáo rằng một máy bay quân sự IL-20 của Nga với 14 nhân viên trên khoang đã biến mất trên Địa Trung Hải hôm thứ Hai. Theo TASS, Bộ Quốc phòng đã chỉ ra rằng cuộc tấn công của 4chiếc F-16 của Israel vào các mục tiêu của Syria ở tỉnh Latakia đã khiến IL-20 biến mất."

Người Israel đã bắn nhiều tên lửa chống lại các mục tiêu trong khu vực ven biển Latakia, nơi Nga đã tăng cường sự hiện diện của các chế tài quân sự, bao gồm cả máy bay. Trong một nỗ lực để tấn công chống lại người Israel, quân đội Syria đã phóng pháo vào mục tiêu Israel nhưng không may máy bay của Nga đã bị bắn trúng.

Mỹ phát hiện ra vụ việc vì các lực lượng Syria phát sóng một cuộc gọi tìm kiếm khẩn cấp và cứu hộ trên một tần số quốc tế. Mỹ sau đó nhận được thông điệp trực tiếp từ một nước khác về loại máy bay và hoàn cảnh của vụ việc. Trên CNN, quan chức Mỹ không xác định quốc gia đó, nhưng có khả năng Nga là quốc gia duy nhất biết chính xác loại máy bay nào bị bắn hạ.

Tuy nhiên, bản tin trên Sputnik của Nga dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay Israel đã lẩn trốn sau máy bay Nga khiến phi cơ Nga hứng đòn đánh trả của Syria.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem