Phần Lan đứng đầu thế giới năm 2018 về hạnh phúc

Tiểu Đa BBC) Thứ sáu, ngày 16/03/2018 15:30 PM (GMT+7)
Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, Phần Lan đã “soán ngôi” của Na Uy, trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.
Bình luận 0

img

Các quốc gia Bắc Âu thường chiếm 5 top đầu của bảng xếp hạng hạnh phúc

Trong bảng xếp hạng của Báo cáo Hạnh Phúc Thế giới, Phần Lan đứng thứ nhất, sau đó là Na Uy, Đan mạch, Iceland và Thụy Sĩ. Một số các ông lớn trên thế giới như Mỹ, Anh cũng chỉ lần lượt xếp thứ 18 và 19.

Năm nay, Togo là quốc gia có tiến bộ hạnh phúc vượt bậc, tăng 17 hạng so với năm ngoái. Trong khi đó, Venezuela lại là nước tụt bậc nhiều nhất, rơi 20 hạng (xếp thứ 102). Trái ngược với Phần Lan là Burundi – nước đã thay Công Hòa Trung Phi “đội sổ”, trở thành quốc gia kém hạnh phúc nhất thế giới.

Báo cáo Hạnh Phúc Thế giới của LHQ xác định thứ hạng các quốc gia bằng việc đo lường mức độ hạnh phúc và lý do hạnh phúc của người dân. Thông thường, các quốc gia Bắc Âu luôn chiếm 5 vị trí dẫn đầu còn những quốc gia đang bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và các quốc gia châu Phi hạ Sahara thường chiếm 5 vị trí cuối bảng.

Đặc biệt, trong việc đánh giá của năm 2018, LHQ không chỉ đo lường hạnh phúc dựa trên chỉ số hạnh phúc của người dân địa phương mà còn cả hạnh phúc của những dân nhập cư. Được biết, năm nay, Phần Lan cũng là nước đứng đầu theo tiêu chí này.

Bốn sự thật thú vị về Phần Lan

Một: Người Phần Lan rất thích tắm xông hơi. Theo BBC, hiện đang có khoảng 3,3 triệu phòng tắm xông hơi – đồng nghĩa với việc cứ 2 người Phần Lan thì lại có 1 phòng xông hơi riêng!

Hai: Nếu tính theo mật độ dân số, Phần Lan có nhiều ban nhạc rock nhất thế giới.

Ba: Từ vùng Lapland, các du khách mà người dân có thể thấy tuần lộc hoang, Bắc Cực quang.

Bốn: Sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng nhất của Phần Lan bao gồm nhân vật hoạt hình có tên Moormins và ứng dụng trò chơi điện thoại Angry Birds.

“Tôi nghĩ rằng, mọi thứ ở xã hội Phần Lan đều được thiết lập để khiến người dân thành công, bắt đầu từ các hệ thống trường đại học và giao thông công cộng rất hiệu quả”, bà Brianna Owens – giáo viên người Mỹ sống tại thành phố Espoo nói với Reuters.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem