Pháp bất ngờ tuyên bố hợp tác với bộ binh Syria diệt IS

Phương Đăng Thứ bảy, ngày 28/11/2015 11:15 AM (GMT+7)
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố quân đội trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể tham gia vào bất cứ chiến dịch trên bộ nào của Pháp để chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Bình luận 0

img

Quân đội trung thành với Tổng thống Assad.

Theo ông Laurent Fabius, cuộc chiến chống IS đòi hỏi phải tập trung vào 2 mũi nhọn, trên không lẫn trên bộ.

“Các cuộc không kích và bộ binh chiến đấu trên mặt đất – nếu có thể bao gồm cả lực lượng nổi dậy Quân đội Tự do Syria, lực lượng Sunni Arab, vậy tại sao lại không thể bao gồm cả quân đội chính phủ?”, Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh ngày 27.11.

Theo Telegraph, mặc dù ông Fabius nhấn mạnh rằng, sự hợp tác trên chỉ có thể diễn ra sau khi Tổng thống Assad ra đi, song tuyên bố của ông được Damascus hoan nghênh đồng thời phản ánh sự thay đổi đáng kể của Pháp trong cách tiếp cận với chính quyền Syria.

img

Ngoại trưởng Pháp, Laurent Fabius.

Đáp lại tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem tuyên bố: “Nếu ông Fabius nghiêm túc về việc hợp tác với quân đội, với lực lượng bộ binh Syria để chiến đấu chống IS, thì chúng tôi hoan nghênh điều đó”. 

Theo ông Walid al-Moualem, khả năng hợp tác giữa 2 bên sẽ đòi hỏi “một sự thay đổi về cơ bản” trong chính sách của Pháp đối với Syria. 

Pháp vốn theo đuổi chính sách chống lại chế độ Tổng thống Assad mạnh mẽ. Bằng việc thúc đẩy một loạt biện pháp ngoại giao, Pháp phát động cuộc điều tra hình sự về các tội ác chiến tranh chống lại chính phủ Assad.

Paris cũng đề xuất một nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đề xuất bảo vệ dân thường Syria trước các cuộc tấn công chết chóc bằng bom thùng của chế độ Syria theo các cáo buộc của phương Tây.

 Tuy nhiên, sau sự kiện Paris bị khủng bố IS tấn công liên hoàn đẫm máu ngày 13.11, khiến 130 người thiệt mạng, Pháp dường như đã thay đổi lập trường đáng kể.

Chính phủ Pháp đã bớt tập trung vào việc gây áp lực buộc Tổng thống Assad phải ra đi, thay vào đó, dồn toàn lực vào cuộc chiến chống lại IS. 

Theo Telegraph, đây là dấu hiệu cho thấy, phương Tây có thể sẵn sàng hợp tác với những tàn tích của chế độ Syria thời hậu Assad.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem