Pháp lập chính phủ mới

Thứ ba, ngày 26/08/2014 15:16 PM (GMT+7)
Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đề nghị ông Manuel Valls thành lập một nội các mới vào hôm nay 26.8, phù hợp với đường lối phát triển đất nước của ông Hollande.
Bình luận 0

Nội các mới của Pháp được hình thành sau khi Thủ tướng Manuel Valls bất ngờ đệ đơn từ chức. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh đang có tranh cãi về chính sách kinh tế trong nội các Pháp.

Sự việc bắt đầu hôm 24.8, sau khi Bộ trưởng kinh tế Arnaud Montebourg chỉ trích các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà theo ông là đang kìm hãm sự tăng trưởng của Pháp.

Trước đó, ngày 23.8, ông nói với tờ Le Monde rằng nước Đức đang bị mắc kẹt với chính sách thắt lưng buộc bụng mà họ áp đặt trên toàn châu Âu.

Nhiều quan chức Pháp cũng lên tiếng ủng hộ ông Montebourg, trong đó có Bộ trưởng Giáo dục Benoit Hamon và Bộ trưởng Văn hóa Aurelie Filippetti.

Thủ tướng Manuel Valls cáo buộc ông Montebourg đã “vượt qua ranh giới vàng” sau những động thái này.

Chỉ ít phút sau khi vị Thủ tướng đệ đơn từ chức, Tổng thống Hollande đã phát đi một thông cáo. Theo đó, ông Hollande yêu cầu ông Valls hình thành một nội các mới “phù hợp với định hướng mà ông Hollande đã đặt ra cho đất nước”.

Đầu tháng này, Chính phủ Pháp thừa nhận sẽ không thể đạt được mốc dự báo tăng trưởng trước đó là 1%. Trong khi đó, nền kinh tế Đức cũng đã suy giảm 0,2% từ tháng 4 đến tháng 6.2014.

Ngay trước khi ông Valls tuyên bố từ chức, trên đài phát thanh Europe 1, ông Montebourg cho biết ông không hối tiếc về phát biểu của mình bởi những lời chỉ trích này “không phải vì tức giận”.

Ông Manuel Valls trở thành Thủ tướng Pháp hồi tháng 3 năm nay.

(Theo Báo Điện tử Chính phủ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem