Phế truất hoàng quý phi gây chấn động, vua Thái Lan nắm quyền lực bậc nhất ra sao?

Đăng Nguyễn - Guardian Thứ tư, ngày 23/10/2019 11:55 AM (GMT+7)
So với thời vua cha Rama 9, nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn nắm nhiều quyền lực hơn, kiểm soát quân đội ở Bangkok, làm chủ nền chính trị đất nước và cả truyền thông.
Bình luận 0

img

Vua  Maha Vajiralongkor xuất hiện bên cạnh hoàng hậu Suthida và công chúa Bajrakitiyabha Mahidol (trái).

Theo Guardian, quyết định phế truất hoàng quý phi của nhà vua Maha Vajiralongkorn, 67 tuổi, đã gây chấn động đất nước Thái Lan. Sineenat Wongvajirapakdi đã có nhiều năm theo sát nhà vua từ khi ông còn là thái tử, nhưng mãi đến tháng 7 năm nay mới chính thức sắc phong.

Sineenat luôn muốn làm hoàng hậu, nhưng chỉ được nhà vua phong làm hoàng quý phi. Điều này gây ra mâu thuẫn trong hoàng gia Thái Lan, đến mức nhà vua Vajiralongkorn phải tước bỏ mọi danh hiệu của hoàng quý phi, bao gồm cả quân hàm thiếu tướng.

Tất cả hình ảnh về Sineenat trên trang web chính thức của hoàng gia Thái lan  bị xóa sạch. Một tài khoản Instagram mang tên Sineenat cũng biến mất chỉ sau một đêm.

Những diễn biến vừa qua phần nào cho giới phân tích nhận thấy quyền lực ngày càng lớn của nhà vua Thái Lan so với thời vua cha Rama 9.

img

Bức ảnh nhà vua chụp cùng hoàng quý phi được công bố hồi tháng 8.

Nhà vua Vajiralongkorn lên nắm quyền năm 2016, kế thừa khối tài sản trị giá 30 tỉ USD của hoàng gia. Cách đây vài ngày, Quốc hội Thái Lan thông qua đạo luật trao quyền chỉ huy 2 đơn vị quân đội tại thủ đô Bangkok cho nhà vua.

Phe đối lập Thái Lan phản đối dữ dội quyết định này, cho rằng đây là là bước đi nhằm củng cố quyền lực của phe quân đội do Thủ tướng Prayut Chanocha lãnh đạo, đánh dấu sự can thiệp sâu hơn của hoàng gia vào quân đội.

Hồi tháng 7, nhà vua Vajiralongkorn đã gây chú ý khi sắc phong hoàng quý phi, danh hiệu không tồn tại ở Thái Lan kể từ khi nước này theo chế độ quân chủ lập hiến vào năm 1932.

Không rõ số phận của hoàng quý phi bị phế truất Sineenat sẽ ra sao. Năm 2014, nhà vua Vajiralongkorn khi đó là thái tử, đã tước danh hiệu của người vợ ba, Srirasmi Akrapongpreecha. Người vợ hai Sujarinee Vivacharawongse sống lưu vong ở Mỹ cùng các con.

Điều này phản ánh quyền lực của nhà vua Thái lan, cho phép vua đưa ra những quyết định cá nhân mà không lo ngại về việc vấp phải sự chỉ trích.

img

Hoàng quý phi bị phế truất từng mang hàm thiếu tướng, chỉ huy đội cận vệ bảo vệ nhà vua.

Khi Sineenat còn là hoàng quý phi, hoàng gia Thái Lan bất ngờ công khai các bức ảnh cô lái máy bay chiến đấu, tham gia huấn luyện quân sự, hay có các bức ảnh thân mật cùng nhà vua. Những hình ảnh đó thường chỉ dành cho những người thân cận của nhà vua, bao gồm hoàng hậu.

Đến khi hoàng quý phi vi phạm nguyên tắc của hoàng gia, nhà vua cũng phế  truất thẳng thừng để khôi phục trật tự.

Báo Anh đánh giá quyền lực của nhà vua Vajiralongkorn đang ngày càng tăng. Hình ảnh nhà vua Thái Lan xuất hiện ở khắp nơi, từ đền thờ cho đến các tấm biển quảng cáo. Hình ảnh vua cũng xuất hiện trong rạp chiếu phim trước khi phim được công chiếu. Khán giả buộc phải đứng chào theo nguyên tắc.

Cuối cùng, việc nhà vua nắm quyền điều động một số lực lượng quân đội cho thấy quyền lực bậc nhất ở Thái Lan trong thời hiện đại, theo Guardian.

Nhan sắc Hoàng quý phi vừa bị phế truất vì bất trung ở Thái Lan

Ba tháng sau khi được sắc phong làm Hoàng quý phi, bà Sineenat Wongvajirapakdi bất ngờ bị Quốc vương Thái Lan phế truất khỏi...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem