Phía sau bức ảnh thương tâm gây chấn động nước Mỹ

Đăng Nguyễn - AP Thứ năm, ngày 27/06/2019 16:55 PM (GMT+7)
Bức ảnh người cha và con gái 2 tuổi tử vong khi cố gắng tìm cách vượt qua con sông chia cắt biên giới Mỹ-Mexico đã gây ám ảnh, trong bối cảnh Mỹ kiên quyết hạn chế làn sóng người nhập cư.
Bình luận 0

img

Bức ảnh hai cha con thiệt mạng khi cố vượt sông sang Mỹ gây chấn động.

Đối với nhiều cố gắng nhập cư vào Mỹ, những gì họ có thể làm là chờ đợi và chờ đợi, trừ khi họ muốn đánh cược tính mạng vượt sông Rio Grande, hay bước qua sa mạc để đến Mỹ.

Dưới đây là cách những người di cư tìm cách vào Mỹ và những gì họ phải đối mặt, theo AP.

Có hai cách

Hàng trăm ngàn người đã có mặt ở khu vực biên giới Mỹ-Mexico trong vài tháng qua. Nhiều người rời bỏ nhà cửa vì bạo lực, vì đói nghèo ở Trung Mỹ. Một khi đặt chân đến biên giới, họ sẽ đi theo nhiều cách khác nhau để vào Mỹ.

Một trong những cách đó là trình diện trước cơ quan di trú Mỹ và nộp đơn xin tị nạn. Quá trình xét duyệt có thể kéo dài tới cả năm. Những người này phải chứng minh mình có lý do chính đáng để phải rời bỏ nhà cửa ra đi.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump xét duyệt rất gắt gao, chỉ nhận một vài đơn xin tị nạn mỗi ngày. Ở cửa khẩu gần thành phố San Diego, có 80 người được xét duyệt hồ sơ mỗi ngày. Ở một số nơi khác, còn không có đơn xin tị nạn nào được xét duyệt.

Theo AP, danh sách chờ được cấp phép tị nạn ở Mỹ đã lên tới 18.000 người. Theo quy định mới ban hành hồi tháng 12, nhiều người di cư nộp đơn xin tị nạn phải ở lại Mexico trong khi chờ đợi.

Trước đây, những người này được phép vào Mỹ sinh sống hoặc sống trong các trại tập trung ở Mỹ. Khi cơ quan di trú Mỹ yêu cầu trình diện, họ phải có mặt. Nhưng nhiều người đã nhân cơ hội này để biến mất trong lãnh thổ Mỹ.

img

Bức tường ngăn cách Mexico với thành phố San Diego, Mỹ.

Việc phải chờ đợi hàng năm ở biên giới là lý do nhiều người tỏ ra mất kiên nhẫn. Họ sẵn sàng vượt biên trái phép, dù là công khai hay bí mật. Họ sẵn sàng để binh sĩ tuần tra Mỹ bắt để được đưa sang chờ giải quyết ở Mỹ.

Trong trường hợp của hai cha con người El Salvador, cả gia đình quyết định vượt sông, sau khi đã chờ ở Mexico suốt hai tháng. Người vợ chưa được đưa sang bên kia sông thì hai cha con đã bỏ mạng.

Những người di cư bị phát hiện vượt biên sẽ bị đưa đến trại tập trung. Tại đây, họ trải qua quá trình kiểm tra sức khỏe, lý lịch và bị giam giữ tạm thời. Hiện tại, các cơ sở tạm giam người di cư ở biên giới Mỹ đều đã quá tải.

Có những nơi chỉ đủ chỗ cho 200 người, nhưng lại phải chứa đến 900 người di cư. Nếu đủ điều kiện nhập cư vào Mỹ, họ sẽ được trả tự do với giấy tờ hợp lệ. Nếu không, những người này sẽ bị trục xuất về nước.

Đối với trẻ em

Đối với những trẻ em xuất hiện ở biên giới, chính phủ Mỹ hiện có hai cách giải quyết. Với những trẻ em không có người lớn đi kèm hoặc có nhưng không phải là cha mẹ, chúng được đưa đến Cơ quan Quản lý Sức khỏe và Con người ở Mỹ (HHS)

img

Gia đình có hai cha con mới tử vong khi cố vượt sông sang Mỹ từ biên giới Mexico.

Cơ quan này có trách nhiệm liên hệ với các tổ chức phi lợi nhuận hoặc các công ty, để tìm nơi ở mới và người nhận nuôi các bé. Chỉ riêng trong tháng 5, có 11.500 trẻ em được đưa vào Mỹ và điều này khiến HHS quá tải. Các em cũng phải ở lại các khu tập trung trong quá trình chờ đợi. Kể từ hồi tháng 12, 5 trẻ em đã thiệt mạng vì bị ốm, không được chăm sóc.

Đối với những trẻ em đi cùng cha mẹ, gia đình được ở lại cùng nhau, tại các khu tập trung, hoặc được đưa thẳng đến Mỹ và chờ phán quyết sau. Có lúc họ được giao cho các tổ chức phi lợi nhuận, có lúc được chở đến trạm xe buýt ở trong lãnh thổ Mỹ và buộc phải tự lo cho bản thân.

Tại một số nơi, các tình nguyện viên luôn túc trực ở trạm xe buýt để giúp đưa người di cư đến nơi nghỉ chân. Các gia đình đã được cho phép tạm thời sống ở Mỹ sẽ phải thông báo cho Cơ quan Di trú biết thành phố họ sẽ đến. Họ sẽ phải trình diện ở tòa án gần nhất khi được yêu cầu. Quá trình này kéo dài tới hàng năm.

Bức ảnh đau thương gây chấn động Mỹ và phương Tây

Bức ảnh được truyền thông Mỹ chia sẻ nhiều nhất hôm nay là cảnh hai cha con người di cư chết đuối ở khu vực biên giới...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem