Philippines tuyên bố không vì Trung Quốc mà quay lưng với Mỹ

Duy Anh Thứ tư, ngày 24/08/2016 19:30 PM (GMT+7)
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 24.8 khẳng định không có sự thay đổi nào trong tương quan các mối quan hệ ngoại giao giữa nước này với Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh đang có những tranh chấp trên Biển Đông.
Bình luận 0

Theo Reuters, phát biểu trong giờ giải lao của cuộc họp Ủy ban đối ngoại Thượng viện Philippines, ông Yasay nói: “Chúng ta muốn có mối quan hệ hữu nghị mật thiết với Trung Quốc. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ làm suy yếu tình hữu nghị với Mỹ. Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi với Trung Quốc có thể thúc đẩy những khía cạnh khác trong mối quan hệ của mình mà không phải đụng chạm đến vấn đề Biển Đông”. 

img

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết hôm thứ Tư rằng: "Chúng tôi mong muốn Trung Quốc và Philippines sẽ tiến hành đối thoại vào thời gian sớm nhất".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 24.8 tuyên bố các quốc gia Đông Nam Á sẽ nhấn mạnh việc Trung Quốc tôn trọng phán quyết hồi tháng 7 của Tòa Trọng tài, cho dù Manila không đưa vấn đề này ra hội nghị thượng đỉnh tại Lào vào tháng tới.

Phát biểu tại một căn cứ quân sự ở phía Nam Manila, ông Duterte nói: “Dù chúng ta có thích hay không, thì phán quyết của tòa trọng tài cũng sẽ được nhấn mạnh bởi toàn bộ các quốc gia Đông Nam Á”. Ngày 12. 7, Tòa Trọng tài phán quyết Trung Quốc không có quyền lịch sử đối với Biển Đông và Bắc Kinh đã xâm phạm các quyền chủ quyền của Philippines thông qua nhiều hành động ở đó. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem