Phóng viên Nga bị bắn chết tại Kiev vẫn còn… sống

Tiểu Đào (Theo RT) Thứ năm, ngày 31/05/2018 14:30 PM (GMT+7)
Thông tin về việc phóng viên Nga Arkady Babchenko bị ám sát tại Kiev (Ukraine) vào hôm thứ Ba (29.5) vừa rồi hóa ra là giả mạo. Chính phủ Ukraine tuyên bố đây là màn kịch để cứu sống người phóng viên này.
Bình luận 0

Người chết sống lại?

img

Phóng viên Arkady Babchenko (áo đen) tham dự cuộc họp báo của SBU vào ngày 30.5.2018. Ảnh: Reuters.

Vào ngày 29.5, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết một người dẫn chương trình truyền hình của Nga đã bị bắn chết tại thủ đô Kiev của nước này. Theo thông báo của Bộ Nội vụ Ukraine trên mạng xã hội Facebook, nạn nhân là một công dân Nga sinh năm 1977, làm nghề dẫn chương trình truyền hình. Nạn nhân bị bắn nhiều phát vào sau lưng dẫn đến tử vong.

Trong khi đó, một số hãng truyền thông Ukraine cho biết nạn nhân là phóng viên truyền hình Arkady Babchenko. Số điện thoại khẩn cấp 102 nhận được thông tin rằng nhà báo bị bắn trong căn hộ. Khắp các phòng còn nhiều vết máu. Nạn nhân bị tắt thở trên đường đến bệnh viện.

Tuy nhiên, vào một ngày sau đó, Cục trưởng Cục An ninh Ukraine (SBU) Sergey Gritsak tiết lộ rằng phóng viên người Nga Arkady Babchenko không qua đời vì bị ám sát như thông tin đã đưa ra vào ngày 29.5 mà vẫn sống khỏe mạnh. Ông Grisak tiết lộ rằng, do biết trước về một kế hoạch ám sát phóng viên Babchenko, SBU đã tung tin giả để phá vỡ âm mưu này.

Được biết, Arkady Babchenko là một người thường xuyên có những bài viết, phát ngôn chỉ trích chính phủ Nga và hiện đang sống tại thủ đô Kiev của Ukraine. Theo RT, nhà báo này đang chuẩn bị hồ sơ để được di cư vào EU.

Phản ứng của các bên

Ngay sau khi thông tin phóng viên Babchenko bị ám sát được truyền thông Ukraine đăng tải, nhiều chính trị gia nước này đã nhanh chóng “kết tội” Nga, cho rằng Moscow là người đứng đằng sau hành động này giống như vụ cựu điệp Nga Sergei Skripal bị đầu độc ở Salisbury (Anh). Thế nhưng, sau khi việc phóng viên Nga vẫn còn sống và thông tin ám sát là giả, những lời chỉ trích vẫn được Kiev liên tục tung ra nhắm vào Moscow.

Cục trưởng SBU Gritsak một mực cho rằng, tình báo Nga là lực lượng đứng đằng sau âm mưu ám sát bất thành nhằm vào ông Babchenko, đồng thời hé lộ rằng cái đầu của phóng viên Nga có trị giá 30.000 USD. Ngoài ra, ông Gritsak còn nói rằng những người trực tiếp hoạch định kế hoạch ám sát nói trên – tất cả đều là người Ukraine, theo RT - đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, hiện tại Kiev chưa đưa ra bất kỳ chứng cứ cụ thể nào cho cáo buộc của mình.

Bình luận về diễn biến của sự việc, ông Konstantin Kosachev – Chủ tịch Ủy ban Đối Ngoại của Thượng viện Nga gọi đây là “một bước trong chuỗi các hành động đầy ảo tưởng của chính quyền Ukraine nhằm vào Nga”. Ông Kosachev cho biết, ông cảm thấy thất vọng vì phóng viên Babchenko đã tự nguyện trở thành một phần của “vở kịch” này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng có quan điểm tương tự khi nói: “Babchenko còn sống là một thông tin tuyệt vời. Thế nhưng, rõ ràng là câu chuyện này có tính chất tuyên truyền”.

Trong khi đó, các tổ chức quốc tế cũng đã lên tiếng chỉ trích hành động làm giảm uy tín của các nhà báo của Kiev

Ông Harlem Desir – đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về vấn đề tự do báo chí tuyên bố: “Tôi không tán thành quyết định tung tin giả về tính mạng của một nhà báo. Một chính phủ phải có nghĩa vụ cung cấp thông tin chính xác tới công chúng.

Có cùng quan điểm, ông Christophe Deloire – người đứng đầu tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã bày tỏ sự phẫn nộ: “Thao túng thông tin là một hành động rất nguy hiểm, nhất là khi nó được thực hiện dựa trên các phóng viên”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem