Putin và chiến thuật "Con ngựa thành Troy"

Thứ hai, ngày 25/07/2016 15:45 PM (GMT+7)
Việc Hy Lạp ngã vào vòng tay Nga làm dấy lên nỗi ám ảnh về việc Athens sẽ bị sử dụng như một “con ngựa thành Troy” đến NATO, hoặc tệ hơn, là khả năng Athens sẽ rút khỏi hiệp ước quân sự này.
Bình luận 0

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay và những căng thẳng liên quan đến chương trình thắt lưng buộc bụng, Chính phủ Hy Lạp của Thủ tướng Alexis Tsipras đã thiết lập các mối quan hệ thân mật với Điện Kremlin. Việc Hy Lạp - một thành viên tích cực của NATO – xích lại gần Nga chẳng khác nào một “viên đạn” xuyên thẳng vào đầu các chủ nợ của Athens, và một “quân bài” mặc cả mà Hy Lạp đang kẹt tiền có thể sẽ vẫn đem đến các cuộc đàm phán về thanh toán nợ.

Đối với người Nga, Hy Lạp là một trong những thành viên EU (cùng với Hungary, Síp và CH Séc) mà họ có thể tận dụng để trung hòa các trừng phạt mà Liên minh này áp đặt sau vụ sáp nhập Crimea và can thiệp vào miền Đông Ukraine.

Có thể nói những lo ngại về quan hệ thân mật Nga – Hy Lạp xuất phát từ các mối quan hệ mạnh mẽ giữa lãnh đạo hai nước, nhất là khi đảng Syriza lên nắm quyền. Giới chức Hy Lạp đã hồ hởi bắt tay ông Vladimir Putin, sử dụng một tông giọng hoàn toàn khác với phần còn lại của châu Âu.

Nga và Hy Lạp có lịch sử gắn bó với nhau và những quan hệ về tôn giáo, trong khi quan hệ giữa các thành viên đảng Syriza và giới ưu tú chính trị và doanh nghiệp ở Nga gần gũi một cách đáng lo ngại. Thực vậy, quan chức nước ngoài đầu tiên mà ông Tsipras mời đến lâu đài Thủ tướng ở Athens không ai khác chính là Đại sứ Nga Andrey Maslov.

img

Giới chức Hy Lạp đã hồ hởi bắt tay ông Vladimir Putin. Ảnh: American Herald Tribune

Tháng 5 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thăm Hy Lạp với hy vọng ký kết các thỏa thuận về thương mại, đầu tư, năng lượng và giao thông. Việc tháp tùng ông có Ngoại trưởng Sergey Lavrov và một số quan chức ngành dầu khí nước này đã cho thấy tầm quan trọng của chuyến thăm. Nga bày tỏ quan tâm mua lại công ty đường sắt Hy lạp Trainose, cũng như cảng biển lớn thứ hai của Hy Lạp Thessaloniki.

Quan hệ thân thiết Nga – Hy Lạp cũng mở rộng sang cả hợp tác quốc phòng và nhiều dự án vũ khí. Hy Lạp đang đàm phán với Moscow về việc mua và bảo dưỡng các hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất mà Hy Lạp đang ở hữu từ cuối những năm 1990

Thảo Linh (Vietnamnet)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem