Quân đội Ukraine vây hãm, cô lập Lugansk, pháo kích dữ dội Donetsk

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 15/08/2014 07:54 AM (GMT+7)
20 cuộc giao tranh xảy ra tại vùng chiến sự ở Đông Ukraine trong 24 giờ qua khiến 9 binh sĩ Kiev thiệt mạng. Tình hình Lugansk bị mô tả là "tuyệt vọng" còn Donetsk tan hoang vì pháo kích dữ dội.
Bình luận 0

Giao tranh ác liệt xảy ra tại 2 thành trì của quân nổi dậy Đông Ukraine, Lugansk và Donetsk.

Phát ngôn viên Trung tâm phân tích thông tin của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine Andriy Lysenko cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đã chiếm ngôi làng Novosvitlivka ở Lugansk.

 

Từ đó, quân đội "cắt đứt tuyến đường cuối cùng nối giữa Lugansk, khu vực do quân ly khai kiểm soát, với các vùng lãnh thổ khác, đặc biệt là cửa khẩu Izvaryne."

Tình hình ở thành phố Luhansk được mô tả là tuyệt vọng, khi người dân thường thiếu nước, thực phẩm và điện hơn một tuần. Hệ thống đường dây điện thoại cũng bị sập khi các vụ nổ pháo vẫn tiếp diễn.   

Trong khi đó, một phóng viên của Reuters có mặt tại vùng chiến sự cho biết cùng ngày, lần đầu tiên đã xảy ra các vụ nã pháo vào khu vực gần trung tâm thành phố Donetsk do lực lượng ly khai kiểm soát của Ukraine.

Nhiều người đổ ra từ các tòa nhà văn phòng ở trung tâm thành phố, sau khi nghe thấy còi báo động sơ tán bất chấp nhiều tiếng nổ lớn. Một lúc sau, có ít nhất thêm hai tiếng nổ nữa gần trung tâm thành phố.

img  Cảnh tan hoang ở Donets, Đông Ukraine sau khi quân đội Ukraine pháo kích khu vực ngày 8.8.

 
Theo Interfax, tổng cộng 20 cuộc giao tranh đã xảy ra tại khu vực chiến dịch quân sự ở Đông Ukraine trong 24 giờ qua.

Phát ngôn viên Trung tâm phân tích thông tin của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine Andriy Lysenko cho biết, 9 quân nhân đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

"Chúng tôi đã mất 9 binh sĩ. Ngoài ra, 18 binh sĩ khác bị thương trong một ngày qua", ông Lysenko  tuyên bố trong cuộc họp báo hôm qua (14.8).
Trong khi đó, thương vong về phía lực lượng ly khai Đông Ukraine không được thông báo.

Trước đó, lực lượng vũ trang Ukraine đã chiếm được thị trấn chiến lược Hirske ở Luhansk đêm 13.8.

Trên trang Twitter của mình, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 12.8 cho biết quân đội nước này đã chiếm được thành phố Uglegorsk với khoảng 8.000 dân.

Ông Poroshenko nhấn mạnh: "Đây là thành phố rất quan trọng, vì là ga giao lộ đường sắt lớn nhất nối Donetsk, Debalcevo và Gorlovka".

Tình hình chiến sự miền Đông Ukraine đang trở nên nghiêm trọng hơn trong những tuần gần đây. Liên Hợp Quốc cho biết, số người thiệt mạng đã tăng vọt. Ước tính, hơn 2.000 người thiệt mạng từ khi xung đột nổ ra hồi giữa tháng 4, hơn một nửa trong số đó bị chết trong 2 tuần qua. 

Trong một diễn biến liên quan, hơn 100 xe tải chở hàng cứu trợ của Nga đã tiến sát biên giới với Đông Ukraine, khu vực đang do quân ly khai kiểm soát.

img  Đoàn xe cứu trợ của Nga hướng tới biên giới với Đông Ukaine ngày 13.8

Phía Nga bác bỏ cáo buộc rằng, đoàn hộ tống chỉ là cái cớ để cung cấp trang thiết bị quân sự cho quân nổi dậy. Về phần mình, Ukraine yêu cầu, đoàn xe của Nga phải được các giám sát viên quốc tế kiểm tra trước khi vào lãnh thổ Ukraine. 

Trong khi đó, ngày 14.8, Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm bán đảo Crimea và thông báo, ông vừa thông qua kế hoạch quân sự nhằm lập “lực lượng đặc nhiệm quân đội Nga” ở đây. Nhưng ông nhấn mạnh, lực lượng này sẽ không “quá mức”.

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem