Quốc gia cuối cùng trên thế giới cho phụ nữ lái xe

Quang Minh – Daily Mail Thứ tư, ngày 27/09/2017 09:05 AM (GMT+7)
Trước đây, phụ nữ nước này muốn lái xe phải có đàn ông đi cùng và mọi quyết định trong cuộc sống đều do nam giới quyết “hộ”.
Bình luận 0

img

Quốc vương Salman vừa kí sắc lệnh lịch sử.

Quốc vương Ả Rập Saudi vừa đưa ra một sắc lệnh quan trọng, lần đầu tiên trong lịch sử cho phép phụ nữ nước này được cấp bằng lái xe. Dù là quốc gia giàu có bậc nhất thế giới nhưng Ả Rập Saudi vẫn duy trì nhiều luật lệ hà khắc với phụ nữ.

Vua Salma yêu cầu bộ luật mới sẽ được thực thi từ năm 2018, đưa Ả Rập Saudi trở thành quốc gia cuối cùng trên thế giới cho phép phụ nữ được sở hữu bằng lái xe. Trước đây, quốc gia Trung Đông này yêu cầu phụ nữ phải có đàn ông đi cùng lúc rời khỏi nhà hoặc tới các địa điểm công cộng.

“Sắc lệnh hoàng gia sẽ tạo tiền đề xây dựng bộ khung hoàn chỉnh và cho phép cấp giấy lái xe cho phụ nữ”, Thông tấn xã Ả Rập nhận định. Đại sứ Ả Rập Saudi ở Mỹ cũng xác nhận phụ nữ không cần sự cho phép của đàn ông để nhận giấy phép lái xe.

Mỹ gọi đây là “bước đi quan trọng và đúng hướng” của chính quyền Riyadh. Sau nhiều năm chịu áp lực từ các nhà nhân quyền và cộng đồng quốc tế, Ả Rập Saudi đã chấp nhận nhượng bộ cho phụ nữ được lái xe ra đường.

Nhà vận động Loujain al-Hathloul, 27 tuổi, cho biết cô bị bắt năm 2014 khi lái xe từ Ả Rập Saudi sang UAE. Cô bị bắt giam 73 ngày trước khi được thả. Tổ chức Ân xá quốc tế nói rằng ở thời điểm bị bắt, Loujain không được phép gặp luật sư và liên lạc với gia đình.

img

Phụ nữ Ả Rập Saudi sẽ có bằng lái trong năm 2018.

Alisha ali-Khan, biên tập viên Mạng lưới Phụ nữ Châu Á và đồng thời cũng là một nhà vận động, nói rằng Ả Rập Saudi còn phải đi một chặng đường rất dài cho tới khi phụ nữ được toàn quyền tự quyết trong xã hội.

Theo quy định hiện hành, phụ nữ Ả Rập Saudi phải có đàn ông giám hộ – đó có thể là cha ruột, anh em trai, chồng hoặc con trai. Đây là những người sẽ ra quyết định thay mặt những người phụ nữ đó, Alisha giải thích.

Những quyết định này gồm việc xin hộ chiếu, du lịch nước ngoài, học tập nhờ tiền trợ cấp chính phủ, kết hôn hoặc xin tại ngoại. Phụ nữ Ả Rập Saudi gặp nhiều khó khăn trong các giao dịch dân sự, từ thuê nhà cửa tới các vụ kiện tụng pháp lý.

Dân chơi Ả Rập mang dàn siêu xe “đại náo” London

Giới giàu đến từ Trung Đông vừa “đổ bộ” thủ đô London nước Anh, trình diễn dàn siêu xe sang trọng tại những địa...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem